Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1986, Qupperneq 127

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1986, Qupperneq 127
Umsagnir um bækur FORNGRÍSK MENNINGARARFLEIFÐ Arisioteles: Um sdlina Sigurjón Björnsson þýddi Hið íslenska bókmenntafélag 1985 Það kann að þykja langt seilst til fengs að snara á íslensku tuttugu og þriggja alda gömlu grísku sálfræðiriti, enda ekki auðgert að brúa bilið að því marki, að 20. aldar lesendum verði hugsun hins forngríska spekings að fullu ljós. I þenn- an vanda hefir Sigurjón Björnsson ráðist og Hið íslenska bókmenntafélag gefið bókina myndarlega út. I inngangi gerir þýðandi grein fyrir Aristotelesi og þeim menningaraðstæð- um, sem hann bjó við. Hann var ágæt- lega menntaður, nam og kenndi um ára- bil við akademíu Platons, enda gætir áhrifa þaðan víða í ritum hans, þótt sjón- armið og rannsóknaraðferð þeirra séu ólík. Aristoteles gagnrýnir einnig kenn- ingar nokkurra annarra eldri spekinga. Verða þær rökræður á köflum mjög flóknar og reynir á lærdóm og lipurð þýðandans að leiða lesendur sína yfir þær torfærur. Auk þess ræðir hann um ástand ritanna, en þau hafa geymst mis- jafnlega, sum glötuð algerlega, önnur aðeins til í brotum og í yngri afritum þau sem teljast nokkurn vegin heil — rétt eins og við þekkjum um íslensk miðaldahandrit, sem eru þó miklu yngri. Þessi greinargerð Sigurjóns greiðir okkur leið til skilnings á sálarfræði Aristotelesar. Hann dregur fram sérstaklega muninn á hugsunar- tækni þeirra Platons. „Annar var hinn skáldlegi og hagvirki listamaður, sá sem sá stórar sýnir og setti þær oft og tíðum fram á dýrlegu líkingamáli. Hinn er kaldur raunhyggjumaður, gætinn og varfærinn og gætti þess að fara ekki lengra en staðreyndir, reynsla og almenn skynsemi leyfði". Hvernig sem ber að skýra muninn er gott að hafa þessa ábending í huga, þegar við reynum að skilja hin varfærnu skref, sem hugsun Aristotelesar stígur. Hann vill skýrgreina þegar í byrjun þann vanda, sem við er að fást, og láta kenning sína síðan rísa á grunni stað- reynda. Þó að Sigurjón nefni Aristoteles raunvísindamann, gerir hann sér afstæði slíkrar skýrgreiningar vel ljóst. Aristo- teles er bundinn af ríkjandi heims- skoðun sinnar tíðar og jafnvel eigin kreddum, sem ekki styðjast við raunvís- indi. Til dæmis um það nefnir Sigurjón hina teleologisku heimsmynd, þ. e. að allir hlutir eigi sér yfirskilvitlegan til- gang (telos). „Strúktúr fyrirbæra er að hans áliti merkingarlaus nema hann sé til einhvers“ (44). Við ber einnig að traust hans á rökvísi hugsunar tæli hann út fyrir staðreyndamörkin. Grundvallarhugtök í heimspeki Aristotelesar eru hyle og eidos, þ. e. efni til einhvers og form sem efnið fellur í og öðlast þannig fullnun sem hlutur en þó framar öllu sem lífvera. „Tiltekinn hlut- ur er því hvort tveggja í senn efniviður og form og þetta tvennt verður ekki sundur skilið" (45). Um þetta grundvall- aratriði greinir Aristoteles á við meistara sinn Platon. Sigurjón leitast einnig við að skýra entelechie-hugtakið, eins konar eðlislæga stefnumarkandi þroskameg- 117
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.