Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1986, Page 129

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1986, Page 129
skilur á milli dauðrar og lifandi tilveru: jurtin nærist og tímgast, dýrið einnig og hefir auk þess skynjun, en maðurinn einn er gæddur hugsun. Nánari greinar- gerð um þetta er ekki sérlega ljós. Hér kemur inn tilgangskenningin, allt á að kenna við tilgang sinn og „þá má segja að frumsálin sé tímgunarlögmál veru, sem getur af sér aðra henni líka“ (120). Annars ver Aristoteles mestu rúmi II. bókar til að fjalla um skynjunina, fyrst almennt og síðan um hvert skyn sérstak- lega. Hér nýtur sín hinn athuguli raun- vísindamaður. Hann bendir á margt at- hyglisven, þótt hann skorti þekking, t. d. á eðli ljóss og byggingu augans. Stundum minna spurningar hans á gáfað barn: hvers vegna sér augað ekki sjálft sig, heyrir eyrað ekki sjálft sig? Hann gerir ljósa grein fyrir mismunandi fjar- lægðarskynjun, auga og eyra skynja yfir vítt bil, en bragð- og sneniskyn aðeins í nálægð. Honum er ljóst að sum dýr hafa næmari skyn en menn. Eitt skyn telur hann þó betur þroskað hjá manni en dýri, snertiskynið. Eg stilli mig ekki um að vitna í orð hans um það. Varðandi snertiskynið hins vegar ber maðurinn langt af öðrum. Þess vegna er hann líka skynsamastur allra dýra. Sönnunin, sem Aristoteles færir fyrir síðari staðhæfingunni (135), er varla sannfærandi; samt hafa nútíma hugsuðir bent á samsvörun milli þrotlausrar starf- semi heilans og leikni handarinnar, eins og eg hefi bent á annars staðar: „. . .höndin, sem fæst við efnið, klýfur það og vinnur, seiðir ávallt fram úr leynd þess nýja áþreifanlega og sýnilega eiginleika". (Sbr. M. J. Nýjar mennta- brautir, bls. 46 n. m.). Með því að Aristotelesi er ókunnugt um starfsemi heila og tauga lendir hann í nokkrum vanda með kenning sína um Umsagnir um bœkur nauðsynlega fjarlægð skynviðfangs frá skynfæri. Hjá sjón og heyrn er fjar- lægðin sjálfgefin og raunar einnig hjá ilman. En snerting og bragð, gerast þau milliliðalaust? Hann leysir vandann þannig: sýn, hljóð og ilmur berast til viðeigandi skyna um vatn og loft. Nú er líkami gerður úr jarðefni, gegnum það efni (holdið) hljóta því snertihrifin að berast snertiskyninu, í skynmiðstöð sem A. telur hjartað geyma.....í samræmi við þá skoðun nútímamanna, að bragð og snerting gerist við snertingu en annað skyn í fjarlægð“ (141). Aristoteles leiðir fleiri rök að hlutverki millirýmis, en þetta verður að nægja hér. í III. bók heldur Aristoteles áfram hugleiðingum um skynjun, en bætir í raun litlu við það sem hann hafði sett fram í bók II. Hann snýr sér brátt að vitrænum eiginleikum sálarinnar, fyrst að ímynd- un og síðan að hugsuninni sjálfri. Hún er manninum einum gefin og gerir hann hæfan til að þekkja og skiíja. Hún er óháð ástandi líkamans, svo sem hita og kulda. Hinn hugsandi þátt sálarlífsins nefnir Aristoteles aðsetur forma. „Skynið er ekki óháð líkamanum, en skynsemin er aftur á móti skilin frá hon- um. . . . Hún verður virk af sjálfsdáð- um . . . og getur hugsað sjálfa sig“ (sbr. 157-58). Aristoteles leggur áherzlu á þetta. Skynsemin „er sjálf hugsanleg eins og hugsunarviðföngin. I raun gildir það um óefnisleg fyrirbæri, að sá sem hugsar er eitt og hið sama og það sem hugsað er. Því að fræðileg þekking og viðfang hennar er það sama“ (159). Þetta er geysiskarpleg athugun hjá Ar- istotelesi. Hún er raunar grundvallar- hugsun í heimspeki Vesturlanda, eink- 119
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.