Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1986, Qupperneq 129

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1986, Qupperneq 129
skilur á milli dauðrar og lifandi tilveru: jurtin nærist og tímgast, dýrið einnig og hefir auk þess skynjun, en maðurinn einn er gæddur hugsun. Nánari greinar- gerð um þetta er ekki sérlega ljós. Hér kemur inn tilgangskenningin, allt á að kenna við tilgang sinn og „þá má segja að frumsálin sé tímgunarlögmál veru, sem getur af sér aðra henni líka“ (120). Annars ver Aristoteles mestu rúmi II. bókar til að fjalla um skynjunina, fyrst almennt og síðan um hvert skyn sérstak- lega. Hér nýtur sín hinn athuguli raun- vísindamaður. Hann bendir á margt at- hyglisven, þótt hann skorti þekking, t. d. á eðli ljóss og byggingu augans. Stundum minna spurningar hans á gáfað barn: hvers vegna sér augað ekki sjálft sig, heyrir eyrað ekki sjálft sig? Hann gerir ljósa grein fyrir mismunandi fjar- lægðarskynjun, auga og eyra skynja yfir vítt bil, en bragð- og sneniskyn aðeins í nálægð. Honum er ljóst að sum dýr hafa næmari skyn en menn. Eitt skyn telur hann þó betur þroskað hjá manni en dýri, snertiskynið. Eg stilli mig ekki um að vitna í orð hans um það. Varðandi snertiskynið hins vegar ber maðurinn langt af öðrum. Þess vegna er hann líka skynsamastur allra dýra. Sönnunin, sem Aristoteles færir fyrir síðari staðhæfingunni (135), er varla sannfærandi; samt hafa nútíma hugsuðir bent á samsvörun milli þrotlausrar starf- semi heilans og leikni handarinnar, eins og eg hefi bent á annars staðar: „. . .höndin, sem fæst við efnið, klýfur það og vinnur, seiðir ávallt fram úr leynd þess nýja áþreifanlega og sýnilega eiginleika". (Sbr. M. J. Nýjar mennta- brautir, bls. 46 n. m.). Með því að Aristotelesi er ókunnugt um starfsemi heila og tauga lendir hann í nokkrum vanda með kenning sína um Umsagnir um bœkur nauðsynlega fjarlægð skynviðfangs frá skynfæri. Hjá sjón og heyrn er fjar- lægðin sjálfgefin og raunar einnig hjá ilman. En snerting og bragð, gerast þau milliliðalaust? Hann leysir vandann þannig: sýn, hljóð og ilmur berast til viðeigandi skyna um vatn og loft. Nú er líkami gerður úr jarðefni, gegnum það efni (holdið) hljóta því snertihrifin að berast snertiskyninu, í skynmiðstöð sem A. telur hjartað geyma.....í samræmi við þá skoðun nútímamanna, að bragð og snerting gerist við snertingu en annað skyn í fjarlægð“ (141). Aristoteles leiðir fleiri rök að hlutverki millirýmis, en þetta verður að nægja hér. í III. bók heldur Aristoteles áfram hugleiðingum um skynjun, en bætir í raun litlu við það sem hann hafði sett fram í bók II. Hann snýr sér brátt að vitrænum eiginleikum sálarinnar, fyrst að ímynd- un og síðan að hugsuninni sjálfri. Hún er manninum einum gefin og gerir hann hæfan til að þekkja og skiíja. Hún er óháð ástandi líkamans, svo sem hita og kulda. Hinn hugsandi þátt sálarlífsins nefnir Aristoteles aðsetur forma. „Skynið er ekki óháð líkamanum, en skynsemin er aftur á móti skilin frá hon- um. . . . Hún verður virk af sjálfsdáð- um . . . og getur hugsað sjálfa sig“ (sbr. 157-58). Aristoteles leggur áherzlu á þetta. Skynsemin „er sjálf hugsanleg eins og hugsunarviðföngin. I raun gildir það um óefnisleg fyrirbæri, að sá sem hugsar er eitt og hið sama og það sem hugsað er. Því að fræðileg þekking og viðfang hennar er það sama“ (159). Þetta er geysiskarpleg athugun hjá Ar- istotelesi. Hún er raunar grundvallar- hugsun í heimspeki Vesturlanda, eink- 119
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.