Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1987, Síða 117

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1987, Síða 117
höndina á glervegginn — stundum finn- ur hann fyrir fiskunum í gegn og þá kitlar hann í lófann undan sporðakast- inu og svo stendur hann upp og gengur að glerveggnum og“ (18—19). I ljóðun- um er allsstaðar þessi þrá eftir að brjóta glerið og steypa sér í svelginn með kvikindum hafsins, draumsins og undir- vitundarinnar. En um leið getum við, strangt til tek- ið, ekki skilið hvað gerist. Jafnskjótt og gler merkingarinnar brestur verðum við að sætta okkur við að allt geti orðið allt. Textinn kemur villimannlega fram við skilning góðfúss lesanda og eins virðast orðin vera rammvillt. Ekki nóg með að snákur verði regnhlíf, nál í sólúri og hnefafylli af vatni, eins og í „Sjálfs- mynd“ (82), því „undir stækkunargler- inu / urðu flugdrekinn og teningurinn eins“ (70). Fagurfræðilegu samræmi er gefið langt nef, nema Iesandi teygi svo á þolinmæði sinni við leitina að hinni list- rænu heild að hann fari að hlæja að sjálfum sér. Sem gerist að vísu oft og í því liggur húmorinn, sem einkennir mörg ljóða Sjóns. Mætti ekki túlka síð- astnefndar ljóðlínur svo að þegar nánar sé að gætt (eins og ráðsettum gagnrýn- anda ber að gera) reynist flugdreki og teningur sama táknið fyrir hendingar sem gefa lífinu gildi eða fyrir óútreikn- anlega vegi ímyndunaraflsins? En um leið blasir við okkur Sherlock Holmes (gagnrýnandi, við sjálf) með stækkunar- gler að snuðra í texta án þess að finna að þetta eru bara villuráfandi orð sem hafa lent í slagtogi fyrir (ó?)sjálfráða villi- mennsku skáldsins. I textanum sjáum við kannski bara flugdreka og tening eftir allt saman. Frelsi okkar felst þá meðal annars í því að lesa bókstaflega, en reyna ekki að sjá í orðunum tákn- ræna dýpt. Umsagnir um bcekur Þannig eru sífelldar vísanir, oft í miklum hrærigraut, í ýmis fyrirbæri án þess að vægi þeirra og innbyrðis tengsl séu skýrð umfram bókstafsmerkingu: Hlóðst þú ekki götuvígi úr munnum á hálsi mínum? Léstu ekki rigna dagblöðum? Kveiktirðu ekki í kirkjunni? Taldirðu ekki neglur sjónhverfing- anna og sást fiðrildasafn þjófsins? Réðstu ekki dulmál hjúkrunarkon- unnar og lést göturnar fljóta í munnvatni? (96) Orðum er rænt úr venjubundnu sam- hengi og það skapast tómarúm í merk- ingarmiði þeirra. Villt leita táknin síðan að merkingu til að fylla upp í þetta tóm, því við þolum ekki bókstafsmerkinguna og þráum að finna henni samhengi. Þetta minnir mjög á drauma og skynj- unina sem ríkir í þeim. Draumar eru oft órökrænir að vökuskilningi, en þó finn- um við glöggt í draumi að honum stýra undarleg rök, einhver þrá(hyggja), sem við líka þráum að skilja. Þessvegna þrái ég líka að skilja það ókunna tungumál sem stjórnar atferli textans í ljóðum Sjóns. Jafnvel í „Draumráðningum" sínum gerir hann ekki annað en ítreka annarleika þessa tungumáls, að ég held vegna þess að ráðningin á sér sjálf stað í draumi og lýtur lögmálum hans: Ef þig dreymir að maríubjalla . skríði út úr ermi hægri handar þá muntu hitta mann með höfuð úr grænmeti og þrjá teninga í maganum (23) Stíll og sttelar Það eru einmitt vísbendingar um 507
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.