Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1997, Blaðsíða 83

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1997, Blaðsíða 83
MAÐURINN í NÁTTÚRUNNl úr lambhrútum liggja í rauðum saffronlegi áður en þau eru matreidd ofan í karlmenn, svo þau verði ekki eins sjúklega grá á litinn og þeim er eðlilegt. í engu af þessu, hvað menn láta ofan í sig, er lengur höfð hliðsjón af guði eða hvað honum kunni að vera þóknanlegt. Leonardo sagði líka: Allt er til í öllu. Vissi hann að allt er engu að síður sundurgreint í sameiningunni? En náttúran ein og sér, maðurinn í sínum andlega heimi, kemur berlegast fram í ljóma á stað þar sem engin náttúra var fyrir önnur en fenjamýrar og sker, en síðan reis þar náttúra gerð af mannahöndum, í Feneyjum. Þar vaknaði þörf fyrir að hengja myndir af náttúrunni á veggina í híbýlum manna og hún færð í ríkulega olíuliti á málverkum yfir fenjasvæðin. Þannig varð maðurinn að engu öðru en manni. Á málverkinu fæðist hann úti á víðavangi af konu með eldingu í baksýn. Þetta er merki þess að honum sé skylt að varðveita sig og náttúruna. Sú hugmynd er þar með fædd að saman fari náttúruvernd og mannvernd og hún verður ekki aftur tekin. En reynslan sýnir að stundum tekur aldir að hrinda hugmyndinni í framkvæmd, enda er höndin tregari til starfa en hugsunin; höndin er líka hægari og fer yfirleitt ekki af stað fýrr en öruggt verði að búkurinn hagnist eða fái eitthvað fyrir sinn snúð. Aft ur á móti starfar hugurinn hugsunarinnar vegna, hann græðir aldrei á neinu. Því borgar sig best að hugsa sem minnst á markaði hugans, en arðvænlegast að þykjast hugsa, bera á borð fýrir aðra hugsanalíki; menn gleypa það í sig. Sérhver tími hefur ýmist auðsætt eða leynt viðhorf til náttúru og manns. Þeir tímar hafa ríkt í menningunni þegar maðurinn var talinn vera ekki aðeins viðmiðun alls heldur miðbik og allt gert til þess að verja hann: Skógar höggnir, svo honum stafaði ekki hætta af rándýrum eða nornum, en herskip og hallir smíðuð úr trjábolum til að verjast mannfjöndum. Fyrir atbeina axa og saga hurfu óargadýr og nornir úr náttúrunni en fóru í staðinn inn í þjóðsögur, bókmenntir eða huga manna, svipað og vísitala byggingaiðnað- arins hér hrakti álfa úr klettum og vot jörð var ræst fram, svo þúsund sauðir fengju að blómgast en mýramórar dræpust. En stundum verður náttúran grunsamleg viðmiðun allra hluta, upphafin og gerð næstum guðleg. Menn dýrka hana og leita huggunar í henni eins og Boetius forðum í heimspekinni en Jón og Gunna í apótekum sem eru opin 70 lyfjatíma á dag og selja lyf með afslætti. Við þannig aðstæður er mokað af bjartsýni ofan í framræsluskurði og mýrar endurheimtar í von um að fá í þær affur mátulega saklausa og gjaldeyrisskapandi mýramóra fyrir ferðamenn til að horfa á eða svo skor- dýraffæðingar og annar menntavargur fái eitthvað að gera við að rannsaka, á meðan bændur og rollur verða kvótanum að bráð. Á þeim tímum þegar hugsanalíkið ræður eru menn ýmist að grafa eða moka ofan í skurði, líkt og TMM 1997:2 81
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.