Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1997, Page 118

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1997, Page 118
RITDÓMAR rekkju drottningar, faðir Hlyns, alkó- hólistinn Hafsteinn, reikar eins og vofa um sögusviðið og gasprar um óstaðfest samband Lollu og Berglindar í upphafi sögu, „unnustan“ Hófi er Ófelían sem Hlynur hafnar, faðir hennar tannlæknir- inn sá Polóníus sem Hlynur fælir burt með óráðshjali, félagar Hlyns, Rósi og Gulli, eru hirðmennirnir Rósinkrans og Gullinstjarna sem fylgja honum „sturluðum“ úr landi. Sagan kallast með margvíslegum hætti á við leikritið og fylgir formgerð þess að vissu marki; henni er greinilega ætlað að spegla sögu- efni og tilvistarvanda Hamlets á íronísk- an og nútímalegan hátt og að mörgu leyti tekst það vel. Öll tengsl sögunnar við fyrirmyndina einkennast af tilfærslu eða paródíu enda er það Hlynur sjálfur sem kemur auga á þau og snýr hringsviðinu að vild: „Ég geng niður Laugaveg á okkar ístru-móðu tíð. „Á okkar ístru-móðu tíð“? Hvaðan kemur það? Jú. Mér líður einsog í einhverju ævafornu og fúlu plotti [. . .]“ (128). Þrátt fyrir óteljandi vísanir í eyrnd Hamlets fylgjumst við ekki með göfugri sál brotna til grunna, manni sem hefur lifað sjálfan sig, heldur moðhuguðum vesalingi á útmánuðum lífs síns sem hefur glatað sjálfsmynd sinni áður en sagan hefst. Þótt Hlynur taki ógæfu sína alvarlega bregst hann ekki við henni með framtaki heldur með því að rasa út í næturlífinu og róta í pilluspjaldi systur sinnar með grátlegum afleiðingum. Hann reynir að göfga örlög sín með upphöfnu máli en ávallt komum við að því sama: tímarnir eru ódýrir og því upplifir Hlynur harmleik sinn aleinn á sviðinu andfúll af feigurn orðum. Útkoman er ein taka og allt óklippt; póstmódernísk samsuða þar sem töku- vélin hefur að rnestu leyst hið alsjáandi auga guðs af hólmi, þótt sá gamli máti söguhetjuna „við öfl sín og veður“ (366) í anda harmleiksins í óviðjafnanlegri frá- sögn af villuráfi Hlyns í Borgarfirði und- ir lok sögunnar. Frásögnin hefur til- hneigingu til að þenjast út og flæða yfir bakka sína líkt og Hallgrímur hafi enga stjórn á uppvakningnum sem veit ekki hvort hann á að lifa eða deyja fjarlægum Guði sínum á fimmtíu rásurn. Stærsti kostur sögunnar er engu að síður rödd textans sem er á einhvern hátt heilsteypt og sjálfri sér samkvæm. Þessi rödd geng- ur fullkomlega upp þótt Hlynur sé á allan hátt lygilegur og skáldsagan sjálf hangi ósjaldan á bláþræði í tilraun sinni til að hugtaka samtímann. Röddin vekur eng- ar göfugar tilfinningar með lesendum sínum, veitir þeim ekki sáluhjálp af nokkru tagi enda er sagan eins langt frá nokkru Iðnó-drama og ein saga getur verið því hún snýst ekki um harmleik heldur aðeins þessa rödd sem er alger- lega sjálfri sér nóg og getur hvergi hljóm- að nema á síðum bókarinnar sjálffar. Þótt tilgangslaust sé að kalla hana ffam er eins og Hlynur krefjist þess að taka til máls og ef til vill hefur hann ekki annað að segja en þetta: „Við þegjum nokkra smóka. Vigdís hreyfir varirnar um skjá- inn. Lítill fáni á stöng á borðinu við hlið- ina á henni, linur og lafandi. Mér líður einsog hann ætti að vera í hálfa stöng. Vigdís hættir að tala og horfir á okkur. Svo örugglega þjóðsöngurinn. Graf- alvarlegt landslag. Jú. Fossarnir virka ennþá. Ágætis rokkvídeó. Þannig“ (136). Líf mitt í setningum 101 Reykjavík snýst öðru fremur um leit manns að eigin höfuðtexta mitt í því stjórnlausa flæði orða og mynda sem einkennir samtímann og fáir íslenskir höfundar lýsa jafh kröftuglega og Hall- grímur. Þessi leit og um leið persónu- sköpun Hlyns sem horfir á heiminn gegnum síkvikt auga tökuvélarinnar er helsti styrkur sögunnar. Líta má á söguna sem ádeilu eða satíru um ódýra tíma en 1 16 TMM 1997:2
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.