Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1997, Blaðsíða 118

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1997, Blaðsíða 118
RITDÓMAR rekkju drottningar, faðir Hlyns, alkó- hólistinn Hafsteinn, reikar eins og vofa um sögusviðið og gasprar um óstaðfest samband Lollu og Berglindar í upphafi sögu, „unnustan“ Hófi er Ófelían sem Hlynur hafnar, faðir hennar tannlæknir- inn sá Polóníus sem Hlynur fælir burt með óráðshjali, félagar Hlyns, Rósi og Gulli, eru hirðmennirnir Rósinkrans og Gullinstjarna sem fylgja honum „sturluðum“ úr landi. Sagan kallast með margvíslegum hætti á við leikritið og fylgir formgerð þess að vissu marki; henni er greinilega ætlað að spegla sögu- efni og tilvistarvanda Hamlets á íronísk- an og nútímalegan hátt og að mörgu leyti tekst það vel. Öll tengsl sögunnar við fyrirmyndina einkennast af tilfærslu eða paródíu enda er það Hlynur sjálfur sem kemur auga á þau og snýr hringsviðinu að vild: „Ég geng niður Laugaveg á okkar ístru-móðu tíð. „Á okkar ístru-móðu tíð“? Hvaðan kemur það? Jú. Mér líður einsog í einhverju ævafornu og fúlu plotti [. . .]“ (128). Þrátt fyrir óteljandi vísanir í eyrnd Hamlets fylgjumst við ekki með göfugri sál brotna til grunna, manni sem hefur lifað sjálfan sig, heldur moðhuguðum vesalingi á útmánuðum lífs síns sem hefur glatað sjálfsmynd sinni áður en sagan hefst. Þótt Hlynur taki ógæfu sína alvarlega bregst hann ekki við henni með framtaki heldur með því að rasa út í næturlífinu og róta í pilluspjaldi systur sinnar með grátlegum afleiðingum. Hann reynir að göfga örlög sín með upphöfnu máli en ávallt komum við að því sama: tímarnir eru ódýrir og því upplifir Hlynur harmleik sinn aleinn á sviðinu andfúll af feigurn orðum. Útkoman er ein taka og allt óklippt; póstmódernísk samsuða þar sem töku- vélin hefur að rnestu leyst hið alsjáandi auga guðs af hólmi, þótt sá gamli máti söguhetjuna „við öfl sín og veður“ (366) í anda harmleiksins í óviðjafnanlegri frá- sögn af villuráfi Hlyns í Borgarfirði und- ir lok sögunnar. Frásögnin hefur til- hneigingu til að þenjast út og flæða yfir bakka sína líkt og Hallgrímur hafi enga stjórn á uppvakningnum sem veit ekki hvort hann á að lifa eða deyja fjarlægum Guði sínum á fimmtíu rásurn. Stærsti kostur sögunnar er engu að síður rödd textans sem er á einhvern hátt heilsteypt og sjálfri sér samkvæm. Þessi rödd geng- ur fullkomlega upp þótt Hlynur sé á allan hátt lygilegur og skáldsagan sjálf hangi ósjaldan á bláþræði í tilraun sinni til að hugtaka samtímann. Röddin vekur eng- ar göfugar tilfinningar með lesendum sínum, veitir þeim ekki sáluhjálp af nokkru tagi enda er sagan eins langt frá nokkru Iðnó-drama og ein saga getur verið því hún snýst ekki um harmleik heldur aðeins þessa rödd sem er alger- lega sjálfri sér nóg og getur hvergi hljóm- að nema á síðum bókarinnar sjálffar. Þótt tilgangslaust sé að kalla hana ffam er eins og Hlynur krefjist þess að taka til máls og ef til vill hefur hann ekki annað að segja en þetta: „Við þegjum nokkra smóka. Vigdís hreyfir varirnar um skjá- inn. Lítill fáni á stöng á borðinu við hlið- ina á henni, linur og lafandi. Mér líður einsog hann ætti að vera í hálfa stöng. Vigdís hættir að tala og horfir á okkur. Svo örugglega þjóðsöngurinn. Graf- alvarlegt landslag. Jú. Fossarnir virka ennþá. Ágætis rokkvídeó. Þannig“ (136). Líf mitt í setningum 101 Reykjavík snýst öðru fremur um leit manns að eigin höfuðtexta mitt í því stjórnlausa flæði orða og mynda sem einkennir samtímann og fáir íslenskir höfundar lýsa jafh kröftuglega og Hall- grímur. Þessi leit og um leið persónu- sköpun Hlyns sem horfir á heiminn gegnum síkvikt auga tökuvélarinnar er helsti styrkur sögunnar. Líta má á söguna sem ádeilu eða satíru um ódýra tíma en 1 16 TMM 1997:2
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.