Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Page 136

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Page 136
GUYSCARPETTA frönsku og ég skil ekki hvers vegna frönskumælandi þjóðir þrjóskast gegn því að setja þau inn á námsskrár: Saga lífs minseftir Feneyjabúann Casanova og Handrit semfannst í Saragossa eftir Pólverjann Jan Potocki). Þetta er það Frakkland sem við getum réttilega talið okkur tilheyra: ekki það Frakkland sem er lokað, djúprætt, tengt landinu, snilld staðarins, heldur það Frakkland sem er opið, létt og býður fólki að vera hamingjusamt, það er að segja að vera heimsborgarar. Það veit Guð að ég hef alla tíð haft andúð á hvers konar frumstæðu hatri á Bandaríkjamönnum. Það hefur oft hent mig að finnast ég eiga algerlega heima í borg eins og New York, njóta hrynjandinnar þar, kraftsins, birtunnar. Þó kemur að því eftir fárra vikna dvöl á meginlandi Norður-Ameríku að ég þrái aft ur það „franska" í mér (innsta kjarnann í lífsháttum mínum, hugsun, skynjun). Og það leiðir mig við nánari umhugsun að eftirfarandi niður- stöðu: sú 18. öld sem ég er bundinn svo nánum tilfmningaböndum (og án hennar væri ég ekki sá sem ég er) hefur alla tíð veriðframandi þeirri menn- ingu sem hefur þróast handan Atlantsála - og þar af leiðandi hefur það kveikt margs konar misskilning og ólík sjónarmið sem er nánast ómögulegt að sætta. Og þetta er fráleitt spurning um tungumál: ég hef til dæmis oft lent í því að hlusta á sjálfan mig segja í Montréal að bókmenntir í Québec séu ekki „grein“ innan franskra bókmennta, heldur sjálfstætt „tré“, rótarskot sem hefði á vissum tímapunkti skilið sig frá og vaxið sjálfstætt; ég get sannarlega tekið undir það - en með því skilyrði (sem frönskumælandi Kanadamenn gera sjaldan) að menn útskýri nánar mörkin milli okkar. Það er nefnilega svo að allt bendir til þess að þau liggi í gerólíkum skilningi okkará 18. öldinni (og þar af leiðandi er hugsunarháttur okkar auðvitað gerólíkur). Með öðrum orðurn: 18. öldin í Norður-Ameríku einkenndist óneitanlega af þunga trúar- bragða, og hreintrúarmönnum sem enn hafa mikil áhrif en í Frakklandi var 18. öldin var hins vegar einstakt tímabil þar sem upplýsingin og fríhyggjan fléttuðust saman. Hvað gerist í Frakklandi á 18. öld og kveikir þrá fólks um alla Evrópu, en á greinilega svona erfitt með að komast vestur yfir Atlantshaf? Það er ekki ein- ungis dýrkun nautnahyggjunnar eða menningarþróun sem þokar burt trú- arlegum siðapredikanum, heldur einkum nokkuð (sem fýrirfinnst varla annars staðar) sem tengir erótíkina við glæsileika, skerpu, listina að lifa, til- fmningu fyrir leik. Sem þýðir það að sá sem hefur ekki áttað sig á þessu atriði (og auðvitað þarf fólk ekki að vera af frönsku „bergi brotið" til að gera það, nóg er af dæmunum, allt frá Casanova til Kundera) er, hvað erótíkina varðar, dæmdur til að sveiflast án afláts rnilli kláms og tepruskapar; milli hreinna dýrslegra hvata (sem gjarnan birtist í ómerkilegustu myndum) og ljóð- 126 www.mm.is TMM 1999:1
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.