Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Síða 138

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Síða 138
GUY SCARPETTA var aðalsmaður dulbúinn sem jakobíni, eða öfugt, að Casanova var ákafur stuðningsmaður konungsdæmisins: ekkert af þessu gefur minnsta tilefni til að alhæfa). Önnur ástæðan er sú að byltingarsinnar sóttu til Rousseu og hug- mynda hans sem byggðust mjög á dyggð, ekki síst í siðferðismálum (á tímum ógnarstjórnarinnar var litið svo á að fríhyggjumenn væru grunsamlegir á sama hátt og „aðalsmenn“ og „öfgamenn“, það er að segja prestar sem neit- uðu að vinna eið að stjórnarskránni 1790). Loks er þriðja ástæðan sú að það var líka til í dæminu að milli fríhyggjumanna og kirkjunnar ríkti leynileg sátt, jafnvel samstaða eins og Michel de Certeau6 hefur gert góð skil: það ber því að gera greinarmun á merkingu orðsins fríhyggjumaður á 17. öld (sem þýddi trúlaus maður, frjáls hugsuður) og þeirri merkingu sem orðið öðlaðist á 18. öldinni. Höfúm í þessu sambandi í huga jafn táknrænan mann og Da Ponte: ábóti, þekktur fríhyggjumaður, aðalmaðurinn í feneysku ridotto, höfundur söngtextanna í Don Giovanni og Cosifan tutte, mikill áhugamaður um söngkonur, og lét sér ekki nægja það eitt að hlusta á þær syngja, - án þess að það hafi valdið honum neinu sérstöku samviskubiti... En hinn þröngi skilningur Vaillant byggist á jöfnunni: fríhyggja = trúleysi = upplýsingaöld. Það leiðir hann auðvitað út í það að draga nokkuð skraut- legar ályktanir, eins og þegar hann leikur sér með orðið „dyggð“ og reynir að tengja við siðferði fríhyggjumannsins eins og Laclos skilur það, og þykist síð- an túlka það í anda Corneille, Rómverja, hetjanna, en lætur undir höfuð leggast að minnast á að byltingarsinnar lögðu mjög siðprúða merkingu í orðið (Saint-Just, til dæmis) oghann lítur alltaf framhjá rousseuismanum,- en sú náttúrustefha sem var áberandi fyrir byltinguna var algerlega andstæð því gildismati fríhyggjumanna sem hann hampaði annars mjög.7 Þetta kemur glögglega fram í Éloge du cardinal de Bernis (Lofgjörð til Bernis kardinála): Vailland rekur þar fund sem Casanova átti með ástkonu Bernis (þess má geta svona í leiðinni að þetta var afar útsmogin nunna): Fen- eyingurinn hefur fundið, hvað innan um annað, í bókasafni hennar: „allt sem skrifað hefur verið gegn trúnni, og allt það sem hinir allra lostafyllstu pennar hafa skrifað um nautnina.“ „Undrandi," skrifar Vaillant, „á þessari beinu tengingu milli heimspekinnar og nautnarinnar, nokkuð sem var óvanalegt á Italíu þar sem trúin hafði fyrir margt löngu gert samkomulag við nautnina, spyr hann vinkonu sína. Nunnan fuðrar öll upp, ekki vegna til- hugsunar um nautnina, heldur af reiði út í Guð. Casanova tekur eftir því og finnst það miður.“ Þetta er allt og sumt. Vaillant nefnir þetta, en heldur svo áfram, skeiðar áfram án þess að skeyta um hvert þessi hugsun um „sátf‘ gæti leitt hann, eða sú staðreynd að Casanova skuli hafa fundist þetta „miður“: en það hefði skiljanlega leitt hann inn á svið sem hann neitaði að taka með í reikninginn. 128 www.mm.is TMM 1999:1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.