Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Side 165

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Side 165
RITDÓMAR þremur skáldsögum. Og fleiri samsvar- anir tengdar þessum kjarna spretta fram. Allar íjalla þær um fólk í „kreppu“. Fólk sem komið er að nokkurs konar vatna- skilum í lífi sínu, fólk sem þráir meira en líf þeirra býður upp á þeim tíma sem sög- urnar gerast. Þau Nína (Meðan nóttin líður) og Tómas (/ luktum heimi) þjást, líkt og Hildur og Páll, af tilgangsleysi til- veru sinnar. Þau eru hvert á sinn hátt á villigötum, full efa og ótta og leita merk- ingar í fortíð sinni og sögu í þeirri von að geta gætt framtíðina þeirri hamingju sem líf þeirra skortir. Þrátt fyrir þessar sterku samsvaranir eru þessar þrjár sögur þó innbyrðis ólík- ar hvað varðar söguþráð og persónu- sköpun. Hver þeirra er sterk sjálfstæð heild, þó vel megi kalla þær tilbrigði við sama stef. Meðan nóttin líðurer saga fjög- urra kynslóða kvenna - kvennasaga, með áherslu á líf kvenna, kvenleg gildi, sam- stöðu og sundrungu. Frásögnin hverfist um Nínu, nútímakonu í vanda, sem reynir að skilja líf sitt með því að skoða brot úr sögu móður sinnar, ömmu og langömmu meðan hún situr við dánar- beð þeirrar fyrstnefndu. / luktum heimi er hins vegar karlasaga. í miðju frásagn- arinnar er Tómas, miðaldra karlmaður í slæmri kreppu, og i brennipunkti minn- inganna eru samskipti hans við bróður sinn og föður. Maríuglugginn sker sig frá hinum tveimur fyrri á margan hátt. Hér er söguvitundin ekki einskorðuð við eina aðalpersónu, eins og áður er getið, hún er klofin milli Hildar og Páls, fyrst og ffemst, en færist einnig yfir á fleiri per- sónur, til að mynda Úrsúlu, móður Unu, sem segir Hildi sögur af uppvaxtarárum sínum í Þýskalandi þjökuðu af ógn nas- ismas. Með sögum Úrsúlu er sögusviðið víkkað út til muna en meginhluti ffá- sagnarinnar hverfist þó um ungt fólk í Reykjavík, ffá tímum hippa, frjálsra ásta og eiturlyfja til dagsins í dag. Einnig snýst sagan um samband Hildar og Páls, um þau skilyrði sem ástinni eru búin í nútímasamfélagi og um þá drauga sem fylgja hvoru þeirra inn í sambandið, um fjölskyldur þeirra og fyrri elskhuga og ástmeyjar. Hildur og Páll koma úr ólíkum fjölskyldum en bæði eiga þau í ákveðnum erfiðleikum í samskiptum sínum við mæður sínar, erfiðleikum sem eiga kannski fýrst og fremst rætur sínar í því að hvorugt þeirra sér móður sína í réttu ljósi - greina ekki hin „sönnu“ andlit. Þær ólíku myndir sem dregnar eru upp af mæðrum Hildar og Páls auka við tónum í eitt aðalstef bókarinnar, nefhilega stefið um Maríumyndina, eða í yfirfærðri merk- ingu: Mynd móðurinnar. En þótt það sé mynd „móðurinnar" sem er svo að segja yfirskipuð öðrum myndum í þessari skáldsögu eru í frásögninni dregnar upp sterkar myndir af mörgum fleiri persónum. Sögur eru sagðar af mörgu fólki, persónuleika þess og innbyrðis samskiptum. Þannig fáum við söguna af sambandi Hildar við giftan lækni, Halldór; söguna af klíku Páls og mörgum meðlimum hennar: vininum Danna, ástkonunni Söru, bróður hennar Þóri; söguna af Unu, móður hennar, Úrsúlu, og svo mætti lengi telja. Það sem kannski einkennir þessar sögur framar öðru að flestar eru þær flóknar og í þær myndir sem upp eru dregnar vantar ýmis brot til að fullur skilningur fáist. Þessi frásagnarmáti er raunsær í þeim skilningi að þannig er það um þær sögur sem við heyrum í „raunveruleikanum“. Túlkun þess sem segir frá er persónuleg og gölluð því sýn hvers einstaklings er takmörkuð. Þetta kristallast einmitt í einhliða sýn Hildar og Páls á mæður sínar. Þau sjá mæður sínar í öðru ljósi en aðrir — og undrast sýn og viðhorf annarra. Undir lok sögunnar rennur þó upp ljós fyrir Hildi. Hún er að hugsa um móður sína: TMM 1999:1 www.mm.is 155
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.