Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1999, Síða 17

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1999, Síða 17
TILBRIGÐI VIÐ FORTÍÐ þegar þriðji aðili miðlar þeim til áhorfenda eða lesenda í formi sem krefst mikillar einföldunar, til dæmis í dagblöðum, útvarpi, sjónvarpi og í fræði- legum yfirlitsritum. Kenningar Derrida um afbyggingu hafa gjarnan verið teknar sem dæmi um póstmódernisma í heimspeki og hver kyns hugvísindum. Afbygging snýst um að rjúfa þann blekkingarvef sem orðræðan spinnur í kringum manninn sem mótar sjálfsmynd sína og þar með sjálfsveru í tengslum við umrædda orðræðu. Með því að skynja vald og merkingu einstakra orða í tengslum við orðræðuheildina og þar með menningarumhverfið er unnt að afbyggja orðræðuna; sýna fram á hvernig merking og margræðni orðs mót- ast af því samhengi sem það er skoðað út frá. Með því að afbyggja orðræðuna í því skyni að sjá í gegnum hana eygir maðurinn von um að losna úr þeim fjötrum sem orðræðan leggur á hugsun hans.5 Skoði maðurinn ekki orðræð- una, og þar með menninguna, út frá þessu gagnrýna sjónarhorni á hann á hættu að verða strengjabrúða menningarinnar; menningar sem einkennist af hraða, einföldun og tækniþróun sem á sér ekki annað markmið en tækniþróunina sjálfa og leiðir því til tilgangsleysis. Sá sem gengur póst- módernismanum á vald með þessum hætti er ekki aðeins meðvitaður um þá firringu sem tæknin hefur skapað og mótar líf hans heldur veldur firringin honum engum áhyggjum. Hann gengst glaður við henni. Þessu lýsir Hall- grímur Helgason vel í skáldsögu sinni 101 Reykjavíkþ ar sem aðalsöguhetjan, Hlynur Björn, er meðvitaður um að hann er fangi þeirrar menningar sem hann bindur tilvist sína við en gengst um leið áhyggjulaus við því ófrelsi sem hann sem hugsandi vera býr við. Hlynur Björn er ekki aðeins laus við tilvist- arkreppuna heldur er honum nákvæmlega sama um þá tilvistarblindu sem hann sem fangi orðræðunnar er sleginn. Hlynur Björn er því í vissum skiln- ingi holdtekning þess ástands sem nefnt er póstmódernismi. Eins og dæmin af Derrida og Hlyni Birni gefa til kynna má skipta póst- módernistum í tvo hópa (þó með þeim fyrirvara áð hugmyndafræði síðar- nefnda hópsins byggist á því að öll mörk séu tilbúningur einn, gerð til þess eins að einfalda hlutina en um leið festa skilgreiningarvald orðræðunnar enn frekar í sessi). í fyrrnefnda hópnum eru póstmódernistar sem gengist hafa við því ástandi sem nútíminn hefur skapað; þeir eru meðvitaðir fangar þess kerfis sem orðræða nútímans hefur þröngvað upp á þá en eru jafnframt svo fastir í blekkingarvef orðræðunnar að ekki er nóg með að þeir sjái enga leið út heldur stendur þeim á sama um blekkingarvefmn. Síðari hópurinn hefur að geyma einstaklinga sem bregðast við blekkingu orðræðunnar og þeim skorðum sem hún setur hugsun mannsins. Með því að læra að lesa í táknkerfi menningarinnar eða bregðast við þeim öflum sem móta gildismat manns og viðhorf er unnt að losa um það tangarhald sem TMM 1999:3 www.mm.is 15
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.