Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1999, Qupperneq 17

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1999, Qupperneq 17
TILBRIGÐI VIÐ FORTÍÐ þegar þriðji aðili miðlar þeim til áhorfenda eða lesenda í formi sem krefst mikillar einföldunar, til dæmis í dagblöðum, útvarpi, sjónvarpi og í fræði- legum yfirlitsritum. Kenningar Derrida um afbyggingu hafa gjarnan verið teknar sem dæmi um póstmódernisma í heimspeki og hver kyns hugvísindum. Afbygging snýst um að rjúfa þann blekkingarvef sem orðræðan spinnur í kringum manninn sem mótar sjálfsmynd sína og þar með sjálfsveru í tengslum við umrædda orðræðu. Með því að skynja vald og merkingu einstakra orða í tengslum við orðræðuheildina og þar með menningarumhverfið er unnt að afbyggja orðræðuna; sýna fram á hvernig merking og margræðni orðs mót- ast af því samhengi sem það er skoðað út frá. Með því að afbyggja orðræðuna í því skyni að sjá í gegnum hana eygir maðurinn von um að losna úr þeim fjötrum sem orðræðan leggur á hugsun hans.5 Skoði maðurinn ekki orðræð- una, og þar með menninguna, út frá þessu gagnrýna sjónarhorni á hann á hættu að verða strengjabrúða menningarinnar; menningar sem einkennist af hraða, einföldun og tækniþróun sem á sér ekki annað markmið en tækniþróunina sjálfa og leiðir því til tilgangsleysis. Sá sem gengur póst- módernismanum á vald með þessum hætti er ekki aðeins meðvitaður um þá firringu sem tæknin hefur skapað og mótar líf hans heldur veldur firringin honum engum áhyggjum. Hann gengst glaður við henni. Þessu lýsir Hall- grímur Helgason vel í skáldsögu sinni 101 Reykjavíkþ ar sem aðalsöguhetjan, Hlynur Björn, er meðvitaður um að hann er fangi þeirrar menningar sem hann bindur tilvist sína við en gengst um leið áhyggjulaus við því ófrelsi sem hann sem hugsandi vera býr við. Hlynur Björn er ekki aðeins laus við tilvist- arkreppuna heldur er honum nákvæmlega sama um þá tilvistarblindu sem hann sem fangi orðræðunnar er sleginn. Hlynur Björn er því í vissum skiln- ingi holdtekning þess ástands sem nefnt er póstmódernismi. Eins og dæmin af Derrida og Hlyni Birni gefa til kynna má skipta póst- módernistum í tvo hópa (þó með þeim fyrirvara áð hugmyndafræði síðar- nefnda hópsins byggist á því að öll mörk séu tilbúningur einn, gerð til þess eins að einfalda hlutina en um leið festa skilgreiningarvald orðræðunnar enn frekar í sessi). í fyrrnefnda hópnum eru póstmódernistar sem gengist hafa við því ástandi sem nútíminn hefur skapað; þeir eru meðvitaðir fangar þess kerfis sem orðræða nútímans hefur þröngvað upp á þá en eru jafnframt svo fastir í blekkingarvef orðræðunnar að ekki er nóg með að þeir sjái enga leið út heldur stendur þeim á sama um blekkingarvefmn. Síðari hópurinn hefur að geyma einstaklinga sem bregðast við blekkingu orðræðunnar og þeim skorðum sem hún setur hugsun mannsins. Með því að læra að lesa í táknkerfi menningarinnar eða bregðast við þeim öflum sem móta gildismat manns og viðhorf er unnt að losa um það tangarhald sem TMM 1999:3 www.mm.is 15
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.