Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1999, Qupperneq 23

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1999, Qupperneq 23
TILBRIGÐI VIÐ FORTÍÐ sóknum sínum sé að fá staðreyndir úr fortíðinni til að mynda merkingar- bært samhengi við vitund sína. Sá sannleikur sem sagnfræðingurinn skapar er því fremur sannleikur um samband nútíðar (sagnfræðingsins) við for- tíðina (heimildirnar), heldur en sannleikur um fortíðina sjálfa. Póst- módernískir fræðimenn afneita hæfileika mannsins til að festa hendur á ákveðnum óhagganlegum sannleika en trúa á hæfileika mannsins til að skapa ákveðinn sannleika innan ákveðinnar merkingarheildar. Þeir telja að til þess að skapa sannleika innan tiltekinnar merkingarheildar þurfi sagn- fræðingurinn ekki aðeins að beita rökhugsun sinni heldur einnig sköpunar- gáfu. Sköpunargáfan opnar manninum áður óþekktar heildir og er nauð- synleg forsenda þess að hann geti myndað ný merkingarsambönd, séð í gegnum eigin orðræðu, og þannig varpað nýju ljósi á þann veruleika sem hann leitast við að skýra.20 Jacques Derrida hefur haldið því fram að sköpunin sé eina leið einstak- lingsins út úr því orðræðukerfi sem takmarkar hugsun einstaklingsins þar sem hugsunin er háð orðræðunni.21 Þessari togstreitu milli orðræðu sem sí- fellt drepur niður sköpunarmáttinn og sköpunarinnar sjálfrar lýsti Nietzsche á snilldarlegan hátt í greininni „Um sannleika og lygi í ósiðrænum skilningi.“ Þar segir: „í sjálfu sér er það ekkert annað en þessi steinrunni og reglubundni hugtakavefur sem gerir manninum það ljóst að hann er vak- andi og af sömu ástæðu telur hann sér stundum trú um að hann sé að dreyma þegar listin slítur hugtakavefmn.“22 Sköpunin er leið út úr orðræðu menningar okkar sem upphefur hið röklega og skynsamlega og vísar því frá sér sem ekki verður skýrt með orðum sem draumsýn og ímyndun. Fyrir til- stilli þessarar upphafningar á hinu röklega hefur sköpuninni verið úthýst úr þeim fræðigreinum sem vilja láta taka sig alvarlega í því menningarsamfélagi sem við lifum í. Meðvitund um listina sem skapandi afl, en um leið eyðandi afl íyrir þann sem vill láta taka sig alvarlega í fræðaheiminum, hefur leitt til þess að einsögufræðingar hafa verið að leita fýrir sér með frásagnarform sem byggir á meðvitund um skapandi túlkun um leið og þeir halda sig innan þeirra marka sem orðræða fræðigreinarinnar krefst af þeim. Carlo Ginzburg hefur sjálfur rætt tengsl þess frásagnarháttar, sem hann ásamt öðrum fræðimönnum byrjaði að móta og innleiða í aðferðafræði ein- sögunnar, í samhengi við kenningar úr bókmenntaffæði. Rithöfundurinn og fræðimaðurinn Italo Calvino er einn þeirra sem Ginzburg telur að hafi haft áhrif á aðferðafræði einsögunnar. Árið 1979 kom skáldsaga Calvinos, Ef ferðalangur á vetrarnóttu (Se una notte d’inverno un viaggiatore), út á Ítalíu. í því verki leiðir Calvino lesandann meðvitað inn í frásögnina um leið og hann ítrekar stöðu sína sem stjórnanda verksins. Á einum stað segir: TMM 1999:3 www.mm.is 21
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.