Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1999, Side 23

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1999, Side 23
TILBRIGÐI VIÐ FORTÍÐ sóknum sínum sé að fá staðreyndir úr fortíðinni til að mynda merkingar- bært samhengi við vitund sína. Sá sannleikur sem sagnfræðingurinn skapar er því fremur sannleikur um samband nútíðar (sagnfræðingsins) við for- tíðina (heimildirnar), heldur en sannleikur um fortíðina sjálfa. Póst- módernískir fræðimenn afneita hæfileika mannsins til að festa hendur á ákveðnum óhagganlegum sannleika en trúa á hæfileika mannsins til að skapa ákveðinn sannleika innan ákveðinnar merkingarheildar. Þeir telja að til þess að skapa sannleika innan tiltekinnar merkingarheildar þurfi sagn- fræðingurinn ekki aðeins að beita rökhugsun sinni heldur einnig sköpunar- gáfu. Sköpunargáfan opnar manninum áður óþekktar heildir og er nauð- synleg forsenda þess að hann geti myndað ný merkingarsambönd, séð í gegnum eigin orðræðu, og þannig varpað nýju ljósi á þann veruleika sem hann leitast við að skýra.20 Jacques Derrida hefur haldið því fram að sköpunin sé eina leið einstak- lingsins út úr því orðræðukerfi sem takmarkar hugsun einstaklingsins þar sem hugsunin er háð orðræðunni.21 Þessari togstreitu milli orðræðu sem sí- fellt drepur niður sköpunarmáttinn og sköpunarinnar sjálfrar lýsti Nietzsche á snilldarlegan hátt í greininni „Um sannleika og lygi í ósiðrænum skilningi.“ Þar segir: „í sjálfu sér er það ekkert annað en þessi steinrunni og reglubundni hugtakavefur sem gerir manninum það ljóst að hann er vak- andi og af sömu ástæðu telur hann sér stundum trú um að hann sé að dreyma þegar listin slítur hugtakavefmn.“22 Sköpunin er leið út úr orðræðu menningar okkar sem upphefur hið röklega og skynsamlega og vísar því frá sér sem ekki verður skýrt með orðum sem draumsýn og ímyndun. Fyrir til- stilli þessarar upphafningar á hinu röklega hefur sköpuninni verið úthýst úr þeim fræðigreinum sem vilja láta taka sig alvarlega í því menningarsamfélagi sem við lifum í. Meðvitund um listina sem skapandi afl, en um leið eyðandi afl íyrir þann sem vill láta taka sig alvarlega í fræðaheiminum, hefur leitt til þess að einsögufræðingar hafa verið að leita fýrir sér með frásagnarform sem byggir á meðvitund um skapandi túlkun um leið og þeir halda sig innan þeirra marka sem orðræða fræðigreinarinnar krefst af þeim. Carlo Ginzburg hefur sjálfur rætt tengsl þess frásagnarháttar, sem hann ásamt öðrum fræðimönnum byrjaði að móta og innleiða í aðferðafræði ein- sögunnar, í samhengi við kenningar úr bókmenntaffæði. Rithöfundurinn og fræðimaðurinn Italo Calvino er einn þeirra sem Ginzburg telur að hafi haft áhrif á aðferðafræði einsögunnar. Árið 1979 kom skáldsaga Calvinos, Ef ferðalangur á vetrarnóttu (Se una notte d’inverno un viaggiatore), út á Ítalíu. í því verki leiðir Calvino lesandann meðvitað inn í frásögnina um leið og hann ítrekar stöðu sína sem stjórnanda verksins. Á einum stað segir: TMM 1999:3 www.mm.is 21
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.