Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1999, Blaðsíða 24

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1999, Blaðsíða 24
SIGRÚN SIGURÐARDÓTTIR Ég hef - nei öllu heldur er það höfundurinn sem hefur - verið að hringsóla í kringum hið kvenlega, á síðustu blaðsíðum hefur þú átt von á því að þessi kvenlega skuggavera tæki á sig mynd með þeim hætti sem kvenlegar skuggaverur taka á sig mynd í rituðu máli, og það er effirvænting þín, lesandi góður, sem rekur höfundinn í áttina til hennar; og ég sjálfur, þó að ég hafi vissulega aðra hluti að hugsa um, ég læt undan, ég tala við hana, ég brydda upp á samræðum sem ég ætti að ljúka eins fljótt og ég get, til þess að komast burt og hverfa.23 Með þessum hætti verður lesandinn ekki aðeins þátttakandi í verkinu heldur verður hann einnig meðvitaðurum þátt sinn í því að ljá textanum merkingu. Textinn öðlast ekki merkingu fyrr en lesandinn setur hann í samhengi við þær forsendur sem hann gengur út frá við lesturinn. Texti Calvinos er að vissu leyti ekki texti Calvinos heldur texti lesandans sem túlkar hann annars vegar út ff á sínum forsendum og hins vegar þeim forsendum sem gefnar eru í textanum og eru annars vegar höfundarverk Calvinos og hins vegar túlkun þýðanda. Hver texti fyrir sig er því að hluta höfundarverk þess sem setur hann saman og að hluta höfundarverkþess sem gefur honum merkingu með því að lesa. Viðtökufræðingurinn Wolfgang Iser hefur haldið því ffam að til þess að texti sé „góður“ verði hann að innihalda nægilega margar eyður, eða spurn- ingar sem engin ákveðin svör eru við, til þess að virkja ímyndunarafl lesandans.24 Þessu er auðveldlega hægt að mótmæla á þeim forsendum að allur texti innihaldi eyður þar sem hann sé samansettur af orðum sem öðlast ekki merkingu nema fyrir tilstuðlan lesandans sem tengir þau við önnur orð og er þannig ávallt skapandi lesandi. Á hinn bóginn verður því ekki neitað að eft ir því sem fleiri rof skapast milli textans og þeirra forsendna sem lesandinn gengur út frá, því oft ar neyðist hann til að virkja ímyndunaraflið á meðvitað- an hátt.25 Slík rof geta myndast þegar texti er rifinn út úr þeirri orðræðu sem hann er skapaður í, til dæmis fyrir tilstuðlan tímans, og færður inn í annað málsamfélag þar sem lesandi er þekkir ekki orðræðu textans leitast við að gefa honum merkingu. Þetta gerist óhjákvæmilega þegar sagnfræðingur les texta sem skapaður var á öðru tímaskeiði; í öðru menningarsamfélagi og innan annarrar orð- ræðuhefðar en hann sem hugsandi vera mótast af. Þar af leiðandi myndast alltaf rof milli hugsunar sagnffæðingsins um fortíðina og þess sem hann verður vísari af lestri heimildanna.26 í stað þess að líta framhjá þessum rof- um innleiðir einsögufræðingurinn þau í rannsóknina; eyður sem ekki er hægt að fylla upp í verða hluti af frásögninni um leið og þær tengja saman kenningar og hugmyndir sagnffæðingsins um fortíðina og þær upplýsingar sem er að finna í heimildum um fortíðina.27 í þessum þætti birtist einnig eitt 22 www.mm.is TMM 1999:3
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.