Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1999, Síða 24

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1999, Síða 24
SIGRÚN SIGURÐARDÓTTIR Ég hef - nei öllu heldur er það höfundurinn sem hefur - verið að hringsóla í kringum hið kvenlega, á síðustu blaðsíðum hefur þú átt von á því að þessi kvenlega skuggavera tæki á sig mynd með þeim hætti sem kvenlegar skuggaverur taka á sig mynd í rituðu máli, og það er effirvænting þín, lesandi góður, sem rekur höfundinn í áttina til hennar; og ég sjálfur, þó að ég hafi vissulega aðra hluti að hugsa um, ég læt undan, ég tala við hana, ég brydda upp á samræðum sem ég ætti að ljúka eins fljótt og ég get, til þess að komast burt og hverfa.23 Með þessum hætti verður lesandinn ekki aðeins þátttakandi í verkinu heldur verður hann einnig meðvitaðurum þátt sinn í því að ljá textanum merkingu. Textinn öðlast ekki merkingu fyrr en lesandinn setur hann í samhengi við þær forsendur sem hann gengur út frá við lesturinn. Texti Calvinos er að vissu leyti ekki texti Calvinos heldur texti lesandans sem túlkar hann annars vegar út ff á sínum forsendum og hins vegar þeim forsendum sem gefnar eru í textanum og eru annars vegar höfundarverk Calvinos og hins vegar túlkun þýðanda. Hver texti fyrir sig er því að hluta höfundarverk þess sem setur hann saman og að hluta höfundarverkþess sem gefur honum merkingu með því að lesa. Viðtökufræðingurinn Wolfgang Iser hefur haldið því ffam að til þess að texti sé „góður“ verði hann að innihalda nægilega margar eyður, eða spurn- ingar sem engin ákveðin svör eru við, til þess að virkja ímyndunarafl lesandans.24 Þessu er auðveldlega hægt að mótmæla á þeim forsendum að allur texti innihaldi eyður þar sem hann sé samansettur af orðum sem öðlast ekki merkingu nema fyrir tilstuðlan lesandans sem tengir þau við önnur orð og er þannig ávallt skapandi lesandi. Á hinn bóginn verður því ekki neitað að eft ir því sem fleiri rof skapast milli textans og þeirra forsendna sem lesandinn gengur út frá, því oft ar neyðist hann til að virkja ímyndunaraflið á meðvitað- an hátt.25 Slík rof geta myndast þegar texti er rifinn út úr þeirri orðræðu sem hann er skapaður í, til dæmis fyrir tilstuðlan tímans, og færður inn í annað málsamfélag þar sem lesandi er þekkir ekki orðræðu textans leitast við að gefa honum merkingu. Þetta gerist óhjákvæmilega þegar sagnfræðingur les texta sem skapaður var á öðru tímaskeiði; í öðru menningarsamfélagi og innan annarrar orð- ræðuhefðar en hann sem hugsandi vera mótast af. Þar af leiðandi myndast alltaf rof milli hugsunar sagnffæðingsins um fortíðina og þess sem hann verður vísari af lestri heimildanna.26 í stað þess að líta framhjá þessum rof- um innleiðir einsögufræðingurinn þau í rannsóknina; eyður sem ekki er hægt að fylla upp í verða hluti af frásögninni um leið og þær tengja saman kenningar og hugmyndir sagnffæðingsins um fortíðina og þær upplýsingar sem er að finna í heimildum um fortíðina.27 í þessum þætti birtist einnig eitt 22 www.mm.is TMM 1999:3
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.