Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1999, Side 27

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1999, Side 27
TILBRIGÐI VIÐ FORTÍÐ stofnunnar 7. Garðar Baldvinsson, Kristín Birgisdóttir og Kristín Viðarsdóttir ritstýrðu. Reykjavík, 1991, bls. 201. 7 Breski sagnffæðingurinn Keith Jenkins hefur skrifað tvö ágæt yfirlitsrit um póstmódern- isma í sagnfræði: Re-thinking History. London, 1991 og On “What is History?”: From Carr and Elton to Rorty and White. London, 1995. Sjá einnig gagnrýni Geoffrey Roberts á skrif Jenkins: „Postmodernism versus the standpoint of action.“ History and Theory: Studies in the Philosophy of History 34 (1997), bls. 249-260. 8 I þessu sambandi sækja einsöguffæðingar mikið til Foucaults. I „Skipan orðræðunnar“ segir Foucault: „[...] svæði orðræðunnar eru ekki öll jafn opin og aðgengileg; sumþeirra eru stranglega bönnuð (er mismunað og mismuna) en önnur virðast næstum opin upp á gátt og heimil hverjum einasta mælanda til afnota án undanfarinnar takmörkunar." Michel Foucault: „Skipan orðræðunnar“, bls. 206. 9 I umfjöllun minni styðst ég við enska útgáfu ritsins: The Cheese and The Worms: The Cosmos of a Sixteenth-Century Miller. John og Anne Tedeschi þýddu. London, 1992. 10 Umræðan um „fyrsta einsöguverkið“ út frá aðferðaffæðilegum forsendum hefur í megin- atriðum snúist um áðurnefnda bók Ginzburgs og bók franska sagnfræðingsins Emmanu- els Le Roy Ladurie Montaillou sem kom út í Frakklandi árið 1975. Sjá Emmanuel Le Roy Ladurie: Montaillou: The Promised Land of Error. Barbara Bray þýddi. New York, 1979. Ladurie er einn þeirra sagnfræðinga sem kenndir hafa verið við „Annálaskólann" en einsagan var einskonar svar við heildarhyggju „Annálaskólans“. 1 Montaillou dregur Ladurie upp mynd af litlu þorpssamfélagi og byggir hann rannsókn sína að einhverju leyti á sjónarhorni einstaklingsins en leitast jafnframt við að draga upp heildarmynd af samfé- laginu. Aðferðafræði hans stangast að mörgu leyti á við aðferðafræði ítölsku og banda- rísku einsögunnar. Þeir sem skrifað hafa um Montaillou sem einsöguverk eru meðal annars: Peter Burke: History and Social Theory. Cambridge, 1995, bls. 13-22 og39—40; Jim Sharpe: „Flistory ff om Below.“ New Perspectives on Historical Writing. Cambridge, 1991 og Hayden White: The Content of theForm: NarrativeDiscourse and HistoricalRepresentation. Baltimore, 1987, bls. 169-170. 11 Einsagan er gjarnan talin eiga sér þrjár rætur, þá ítölsku, þá ffönsku og þá bandarísku. Sjá umfjöllun um þetta í Carlo Ginzburg: „Microhistory: Two or Three Things That I Know about lt.“ Critical Inquiry 19 (1993), bls. 10-34. Sjá einnig Sigurður Gylfi Magnússon: „Félagssagan fýrr og nú.“ Einsagan - ólíkar leiðir: átta ritgerðir og eitt myndlistarverk. Reykjavík, 1998, bls. 33-45. 12 Sjá Carlo Ginzburg: The Cheese andthe Worms, bls. xii og Dominick LaCapra: „Rethinking Intellectual History and Reading Texts.“ History and Theory: Studies in the Philosophy of History 19 (1980), bls. 266. 13 Peter Burke: Popular Culture in Early Modern Europe. London, 1978. 14 Ég er hér að vrsa í grein sem á ensku nefnist „From the prehistory of novelistic discourse.“ Sjá til dæmis greinasafnið Modern Criticism and Theory: A Reader. David Lodge ritstýrði. London, 1996, bls. 125-156. 15 Dominick LaCapra: „Rethinking Intellectual History and Reading Texts“, bls. 274. 16 Ástráður Eysteinsson: „Hvað er póstmódernismi?“, bls. 434. 17Natalie Zemon Davis: Women on the Margins: Three Seventeenth-Century Lives. Cambridge, Massachusetts, 1997. Bókin kom fyrst út árið 1995. 18 Natalie Zemon Davis: Women on the Margins, bls. 4. 19 I þessu sambandi get ég ekki annað en nefht rit Guðjóns Friðrikssonar um Einar Bene- diktsson. Ólíkt þeirri aðferðafræði sem hér er lýst dregur Guðjón ekki skýr mörk milli ályktana sem hann dregur af heimildum og þeirra túlkana sem byggja á söguvitund hans og eiga sér engar beinar stoðir í þeim heimildum sem hann nýtir við rannsóknina. I eftir- mála fyrsta hluta verksins segir Guðjón: „Aðferð mín við ritun sögunar er að sviðsetja at- burði meira en ég hef gert í fýrri verkum mínum. Sú sviðsetning er þó gerð samkvæmt TMM 1999:3 www.mm.is 25
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.