Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1999, Síða 27

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1999, Síða 27
TILBRIGÐI VIÐ FORTÍÐ stofnunnar 7. Garðar Baldvinsson, Kristín Birgisdóttir og Kristín Viðarsdóttir ritstýrðu. Reykjavík, 1991, bls. 201. 7 Breski sagnffæðingurinn Keith Jenkins hefur skrifað tvö ágæt yfirlitsrit um póstmódern- isma í sagnfræði: Re-thinking History. London, 1991 og On “What is History?”: From Carr and Elton to Rorty and White. London, 1995. Sjá einnig gagnrýni Geoffrey Roberts á skrif Jenkins: „Postmodernism versus the standpoint of action.“ History and Theory: Studies in the Philosophy of History 34 (1997), bls. 249-260. 8 I þessu sambandi sækja einsöguffæðingar mikið til Foucaults. I „Skipan orðræðunnar“ segir Foucault: „[...] svæði orðræðunnar eru ekki öll jafn opin og aðgengileg; sumþeirra eru stranglega bönnuð (er mismunað og mismuna) en önnur virðast næstum opin upp á gátt og heimil hverjum einasta mælanda til afnota án undanfarinnar takmörkunar." Michel Foucault: „Skipan orðræðunnar“, bls. 206. 9 I umfjöllun minni styðst ég við enska útgáfu ritsins: The Cheese and The Worms: The Cosmos of a Sixteenth-Century Miller. John og Anne Tedeschi þýddu. London, 1992. 10 Umræðan um „fyrsta einsöguverkið“ út frá aðferðaffæðilegum forsendum hefur í megin- atriðum snúist um áðurnefnda bók Ginzburgs og bók franska sagnfræðingsins Emmanu- els Le Roy Ladurie Montaillou sem kom út í Frakklandi árið 1975. Sjá Emmanuel Le Roy Ladurie: Montaillou: The Promised Land of Error. Barbara Bray þýddi. New York, 1979. Ladurie er einn þeirra sagnfræðinga sem kenndir hafa verið við „Annálaskólann" en einsagan var einskonar svar við heildarhyggju „Annálaskólans“. 1 Montaillou dregur Ladurie upp mynd af litlu þorpssamfélagi og byggir hann rannsókn sína að einhverju leyti á sjónarhorni einstaklingsins en leitast jafnframt við að draga upp heildarmynd af samfé- laginu. Aðferðafræði hans stangast að mörgu leyti á við aðferðafræði ítölsku og banda- rísku einsögunnar. Þeir sem skrifað hafa um Montaillou sem einsöguverk eru meðal annars: Peter Burke: History and Social Theory. Cambridge, 1995, bls. 13-22 og39—40; Jim Sharpe: „Flistory ff om Below.“ New Perspectives on Historical Writing. Cambridge, 1991 og Hayden White: The Content of theForm: NarrativeDiscourse and HistoricalRepresentation. Baltimore, 1987, bls. 169-170. 11 Einsagan er gjarnan talin eiga sér þrjár rætur, þá ítölsku, þá ffönsku og þá bandarísku. Sjá umfjöllun um þetta í Carlo Ginzburg: „Microhistory: Two or Three Things That I Know about lt.“ Critical Inquiry 19 (1993), bls. 10-34. Sjá einnig Sigurður Gylfi Magnússon: „Félagssagan fýrr og nú.“ Einsagan - ólíkar leiðir: átta ritgerðir og eitt myndlistarverk. Reykjavík, 1998, bls. 33-45. 12 Sjá Carlo Ginzburg: The Cheese andthe Worms, bls. xii og Dominick LaCapra: „Rethinking Intellectual History and Reading Texts.“ History and Theory: Studies in the Philosophy of History 19 (1980), bls. 266. 13 Peter Burke: Popular Culture in Early Modern Europe. London, 1978. 14 Ég er hér að vrsa í grein sem á ensku nefnist „From the prehistory of novelistic discourse.“ Sjá til dæmis greinasafnið Modern Criticism and Theory: A Reader. David Lodge ritstýrði. London, 1996, bls. 125-156. 15 Dominick LaCapra: „Rethinking Intellectual History and Reading Texts“, bls. 274. 16 Ástráður Eysteinsson: „Hvað er póstmódernismi?“, bls. 434. 17Natalie Zemon Davis: Women on the Margins: Three Seventeenth-Century Lives. Cambridge, Massachusetts, 1997. Bókin kom fyrst út árið 1995. 18 Natalie Zemon Davis: Women on the Margins, bls. 4. 19 I þessu sambandi get ég ekki annað en nefht rit Guðjóns Friðrikssonar um Einar Bene- diktsson. Ólíkt þeirri aðferðafræði sem hér er lýst dregur Guðjón ekki skýr mörk milli ályktana sem hann dregur af heimildum og þeirra túlkana sem byggja á söguvitund hans og eiga sér engar beinar stoðir í þeim heimildum sem hann nýtir við rannsóknina. I eftir- mála fyrsta hluta verksins segir Guðjón: „Aðferð mín við ritun sögunar er að sviðsetja at- burði meira en ég hef gert í fýrri verkum mínum. Sú sviðsetning er þó gerð samkvæmt TMM 1999:3 www.mm.is 25
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.