Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1999, Page 89

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1999, Page 89
LEIKHÚSIÐ OG LÍFIÐ ára starf. Hann starfaði mikið við kvikmyndaleik eftir þetta en leikhúsið hafði samt sem áður alltaf yfirhöndina þegar hann leitaði nýrra leiða í list- sköpun. Meðfram starfi sínu í kvikmyndum skrifaði hann mikið um leikhús og leitaði fjármagns til þess að koma af stað öðru leikhúsverkefni. Það gekk erfiðlega en árið 1935 var verk hans Les Cencis sett upp í nafni Grimmdar- leikhússins (Théátre de la Cruauté). Verkið er merkileg samsetning aðaltexta og aukatexta þar sem hugmyndir Artauds um leiksýningu koma vel fr am og í því má sjá grunninn að kenningum hans um „Leikhúsið og pláguna," „Grimmdarleikhúsið“ og „Leikhúsið og tvífara þess“ Verkið einkennist af miklum andstæðum á sviðinu. Þar skiptast á líkamlegt ofbeldi með miklum hávaða annars vegar og alger þögn og myrkur hins vegar. Taktur og tónlist skipa stóran sess og þess vegna er erfitt að sjá hvenær hið talaða mál hefur raunverulega merkingu og hvenær það sem gerist á sviðinu breytir merk- ingu þess. Les Cencis gekk illa og starfi Artauds í leikhúsi lauk árið 1936. Eftir það hlutu þessar merku kenningar hans sem sneru mest að firamkvæmd leiksýningar þau kaldhæðnu örlög að verða að texta í bókum í stað þess að glæðast lífi uppi á sviðinu. Artaud og leiklistin Lífið er eitt af lykilhugtökunum í öllum kenningum Artauds. Hann byrjaði ungur að nota það yfir einhverja tilfinningu, kennd eða tilgang sem hann gat ekki almennilega höndlað. Það fær stöðu yfirskilvitlegs táknmiðs í skrifum hans, stöðu einhverskonar heilagleika sem ekki er hægt að fjalla um með orð- um. Hann segir samfélagið einnig hafa glatað þessari tilfinningu, líkt og hann sjálfur og að það sé þess stærsta mein. Smátt og smátt þróast kenningar hans frá því að vilja einungis bylta hefðum leikhússins yfir í það að gefa því verulegt samfélagslegt vægi. Það á að lækna þetta mein og vera leið til þess að nálgast hluti handan tungumálsins: Leikhúsið er ástandið staðurinn punkturinn sem við getum notað til þess að ná utan um sjálfsforræði mannsins og með því getum við læknað lífið og stjórnað því.. .*’ í þessum orðum úr „Leikarinn gerður afhuga“ kjarnast þessi hugsun hans. í leikhúsinu á að tengja saman líf og list en til þess þarf nýja siði sem snúa að öllum þáttum leikhússins: leikskáldi og texta, leikstjóra, leikara, leikmunum, búningum og notkun brúða, lýsingu, áhrifshljóðum og sviðsskipan í leik- TMM 1999:3 www.mm.is 87
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.