Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1999, Síða 89

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1999, Síða 89
LEIKHÚSIÐ OG LÍFIÐ ára starf. Hann starfaði mikið við kvikmyndaleik eftir þetta en leikhúsið hafði samt sem áður alltaf yfirhöndina þegar hann leitaði nýrra leiða í list- sköpun. Meðfram starfi sínu í kvikmyndum skrifaði hann mikið um leikhús og leitaði fjármagns til þess að koma af stað öðru leikhúsverkefni. Það gekk erfiðlega en árið 1935 var verk hans Les Cencis sett upp í nafni Grimmdar- leikhússins (Théátre de la Cruauté). Verkið er merkileg samsetning aðaltexta og aukatexta þar sem hugmyndir Artauds um leiksýningu koma vel fr am og í því má sjá grunninn að kenningum hans um „Leikhúsið og pláguna," „Grimmdarleikhúsið“ og „Leikhúsið og tvífara þess“ Verkið einkennist af miklum andstæðum á sviðinu. Þar skiptast á líkamlegt ofbeldi með miklum hávaða annars vegar og alger þögn og myrkur hins vegar. Taktur og tónlist skipa stóran sess og þess vegna er erfitt að sjá hvenær hið talaða mál hefur raunverulega merkingu og hvenær það sem gerist á sviðinu breytir merk- ingu þess. Les Cencis gekk illa og starfi Artauds í leikhúsi lauk árið 1936. Eftir það hlutu þessar merku kenningar hans sem sneru mest að firamkvæmd leiksýningar þau kaldhæðnu örlög að verða að texta í bókum í stað þess að glæðast lífi uppi á sviðinu. Artaud og leiklistin Lífið er eitt af lykilhugtökunum í öllum kenningum Artauds. Hann byrjaði ungur að nota það yfir einhverja tilfinningu, kennd eða tilgang sem hann gat ekki almennilega höndlað. Það fær stöðu yfirskilvitlegs táknmiðs í skrifum hans, stöðu einhverskonar heilagleika sem ekki er hægt að fjalla um með orð- um. Hann segir samfélagið einnig hafa glatað þessari tilfinningu, líkt og hann sjálfur og að það sé þess stærsta mein. Smátt og smátt þróast kenningar hans frá því að vilja einungis bylta hefðum leikhússins yfir í það að gefa því verulegt samfélagslegt vægi. Það á að lækna þetta mein og vera leið til þess að nálgast hluti handan tungumálsins: Leikhúsið er ástandið staðurinn punkturinn sem við getum notað til þess að ná utan um sjálfsforræði mannsins og með því getum við læknað lífið og stjórnað því.. .*’ í þessum orðum úr „Leikarinn gerður afhuga“ kjarnast þessi hugsun hans. í leikhúsinu á að tengja saman líf og list en til þess þarf nýja siði sem snúa að öllum þáttum leikhússins: leikskáldi og texta, leikstjóra, leikara, leikmunum, búningum og notkun brúða, lýsingu, áhrifshljóðum og sviðsskipan í leik- TMM 1999:3 www.mm.is 87
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.