Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1999, Síða 104

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1999, Síða 104
MÁRJÓNSSON Mabillon helst skrifaði um í umræddu riti. Athugun af þessu tagi ætti að gefa betri svör en bók mín gerir við mjög góðri spurningu Einars Más: „hvaða áhrif hafði þessi volduga hreyfing, sem Mabillon má teljast upphafsmaður að, á aðferðir, viðhorf og hugmyndaheim Árna Magnússonar, hver var af- staða hans sjálfs á þeim sviðum sem forkólfa fræðanna greindi á, og hvernig má segja að hann hafi komið inn í þessa hreyfingu?“ (bls. 150) Með „samanburð“ er auðveldara um vik. Ég get þess vegna borið saman aðferðir Árna og kínverskra fræðimanna á 12. öld þótt eðlilegra sé að taka fyrir fræðimenn sem eru nær Árna, til dæmis Nikulás Heinsius sem Einar Már nefnir (bls. 150) eða aðra fræðimenn á 17. öld, helst þá sem fengust við miðaldir og fornar bókmenntir á þjóðtungum svo sem engilsaxnesku, írsku eða frönsku. ítalskir húmanistar frá miðri 14. öld til loka 15. aldar eru og kjörnir sem spegill fyrir aðferðir Árna vegna þess að þeir lögðu þann grund- völl sem hann starfaði á. Af nógu er að taka og má nefna tillögur Lorenzo Valla að bættum texta á Rómarsögu Lívíusar eða athugasemdir við texta Nýja testamentisins sem hann vann lengi að og Erasmus gaf út í París vorið 1505.4 Að bera fílólógíska aðferð Árna saman við rit svona karla er áhugavert viðfangsefni sem ég reyndar vinn að meðfram stafrænni útgáfu á verkum hans: hvernig styðja þeir mál sitt? hvað vita þeir um handrit? hvernig meta þeir texta? Og hvernig leysti Árni úr sömu vandamálum? Hingað til hef ég bara klórað í yfirborðið og einkum skoðað efni frá fyrstu árum Árna í Kaup- mannahöfn. Ævisagan ber þess merki og betur má ef duga skal. Ég reyndi í ævisögunni að stilla umfjöllun um erlent samhengi í hóf og jafnframt að hafa slíkar lýsingar fræðandi fremur en túlkandi, ef svo má að orði komast. Dæmi eru umræða um evrópska fræðimennsku á 17. öld (bls. 41-43) og upplýsingar um Norðurlandaófriðinn mikla (bls. 281). En þegar lýst er slíku samhengi er hætt við að textinn verði yfirborðslegur eða jafnvel goðsagnakenndur magnist einfaldanir um of. Örðugt er að hitta á réttan tón og Einar Már flýgur of hátt þegar hann í ritdómi sínum nefnir til sögunnar rit Lorenzo Valla um gjafabréf Konstantínusar keisara: „Þegar Laurenzo Valla sýndi fram á að skjalið, sem átti að sanna að Konstantínus keisari hefði gefið páfa yfirráð yfir öllum vesturhluta Rómaveldis, væri í rauninni seinni tíma fölsun, markaði það tímamót í sögu Evrópu, ekki aðeins af því þetta falsaða plagg hefði öldum saman verið mikilvægt vopn í hendi páfa til að berjast fyrir veraldlegum yfirráðum, heldur líka af því að þarna var farið að beita raunhæfri textagagnrýni“ (bls. 149). Þetta er ónákvæmt og eiginlega villandi, nokkuð sem sýnir að þegar lýst er erlendu samhengi íslenskrar sögu er ekki nóg að grípa til almennrar þekkingar og uppflettirita heldur þarf að koma til nákvæm og yfirgripsmikil vitneskja um útlenda sögu. Einar Már gerir lítið úr því sem hann nefnir „einhverja sögulega smásjá" en hampar 102 www. mm. ís TMM 1999:3
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.