Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1999, Page 113

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1999, Page 113
RITDÓMAR hæfileiki, um leið og hann er eftirsóknar- verður, felur jafnframt í sér ákveðinn óhugnað - jafnvel hættu. Skáld þurfa að vera köld, því skáldskapur er miskunn- arlaus: „enda er skáldskapur jafnan fyrir utan þann sem iðkar hann en um leið býr hann innra með honum á einhverjum stað sem verður hvorki stjórnað af hug- myndum um hlýðni né löngun til að koma í veg fyrir þá synd að maður gangi á djöfullegum vegum hans“ (bls. 24). Því er hugarburður og villuskynjun ágætt veganesti fyrir ferð eftir djöfullegum vegum skáldskaparins. Upphafi Guðbergs sem skálds er bæði lýst sem óhuganlegu og heillandi ferli í senn. Það felur einnig í sér ýmsar tilraun- ir af hans hálfu eins og þegar hann lýsir því þegar hann reyndi að éta marfló til að verða eilífur en náði henni bara á tung- una: „Ég varð fyrir einhverju sem líktist vitrun sem gaf til kynna að þótt mín biði það sama og annarra manna þá gerði það ekki eins mikið til og ég gæti haldið, lík- aminn yrði auðvitað að duft i, en tungan í mér ætti eftir að lifa til eilífðar“ (bls. 53). Hér er hámarkinu á mýtunni um upp- runa skáldsins náð og aldrei að vita nema smáskáld hópist nú til Grindavíkur að éta marflær. Mitmi kannað Sjálfsævisöguhöfundar skrifa ekki ein- ungis niður minningar heldur fjalla oft á tíð um minnið sjálft. Guðbergur hefúr ákveðnar skoðanir á hvernig minni manni ber að rækta. Hér tengist hug- myndin um minni einnig sköpun þar sem Guðbergur óskapast yfír þeim hæfi- leika að læra utanbókar sem faðir hans hampaði stöðugt: „Vegna þess að eðli minnisins er vald, skortur á skopskyni, efasemdum, og alvaran einkennir það; undirstaða vitsins er aftur á móti sí- breytileiki, leikur, leikgetan, gleði hugar- flugsins sem þarf reyndar að vera gætt sæmilegu minni, en ekki einvörðungu því og síst af öllu stálminni. Vit gætt stálminni er grimm valdaþörf' (bls. 235). Utanbókarlærdómur og stálminni er lýst sem andstæðu skáldlegrar hugs- unar og sköpunar. Það bindur hugsun- ina niður sem þarf frelsi til að skapa. Minni sem ekki kannar er ekki líklegt til stórbrotinna æviskrifa. Áhrifamestu æviskrifin felast í því þegar minnið er kannað, þegar fólk skrifar ævi sína ekki einungist til að sýna hvert það er, heldur skrifar til að uppgötva eitthvað ókannað úr fortíðinni. Sjálfsævisögur sem ekki kanna minnið heldur þylja upp stað- reyndir sem höfundar kunna utanað eru lítils virði. Þannig bækur bæta engum nýjum skilningi við, engri nýrri innsýn. Guðbergur leggur áherslu á þessa könn- un á minninu, á að endurskapa atburði, og á frelsið sem felst í nýrri skynjun. Þeg- ar allt þetta fer saman verða til hápunktar verksins. Það semfágar steininn Áhrif foreldranna á hugsun og skáldskaparsýn Guðbergs eru mjög mik- ilvæg fyrir þá sjálfsmynd sem sköpuð er í verkinu. Hann rekur mismunandi hugsanagang foreldra sinna í því skyni að skoða sjálfan sig. Þetta verk er því engu síður óður til foreldranna en fyrsta bind- ið: „Hún virtist skynja þeim mun betur sem snertingin við hlutina varð minni. Pabbi sá til manns með augunum og gagnrýni orðanna; en honum sást yfir eðli manns. Mömmu var gefin listin að koma auga á hluti án nálægðar og nota innihald og lævísi orðanna. Ég vissi að hvort tveggja, hún og hann, sí- uðust á sinn hátt smám saman inn í mig við umgengnina svo ég varð eins 1 1 1 L. TMM 1999:3 www.mm.is
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.