Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1999, Síða 113

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1999, Síða 113
RITDÓMAR hæfileiki, um leið og hann er eftirsóknar- verður, felur jafnframt í sér ákveðinn óhugnað - jafnvel hættu. Skáld þurfa að vera köld, því skáldskapur er miskunn- arlaus: „enda er skáldskapur jafnan fyrir utan þann sem iðkar hann en um leið býr hann innra með honum á einhverjum stað sem verður hvorki stjórnað af hug- myndum um hlýðni né löngun til að koma í veg fyrir þá synd að maður gangi á djöfullegum vegum hans“ (bls. 24). Því er hugarburður og villuskynjun ágætt veganesti fyrir ferð eftir djöfullegum vegum skáldskaparins. Upphafi Guðbergs sem skálds er bæði lýst sem óhuganlegu og heillandi ferli í senn. Það felur einnig í sér ýmsar tilraun- ir af hans hálfu eins og þegar hann lýsir því þegar hann reyndi að éta marfló til að verða eilífur en náði henni bara á tung- una: „Ég varð fyrir einhverju sem líktist vitrun sem gaf til kynna að þótt mín biði það sama og annarra manna þá gerði það ekki eins mikið til og ég gæti haldið, lík- aminn yrði auðvitað að duft i, en tungan í mér ætti eftir að lifa til eilífðar“ (bls. 53). Hér er hámarkinu á mýtunni um upp- runa skáldsins náð og aldrei að vita nema smáskáld hópist nú til Grindavíkur að éta marflær. Mitmi kannað Sjálfsævisöguhöfundar skrifa ekki ein- ungis niður minningar heldur fjalla oft á tíð um minnið sjálft. Guðbergur hefúr ákveðnar skoðanir á hvernig minni manni ber að rækta. Hér tengist hug- myndin um minni einnig sköpun þar sem Guðbergur óskapast yfír þeim hæfi- leika að læra utanbókar sem faðir hans hampaði stöðugt: „Vegna þess að eðli minnisins er vald, skortur á skopskyni, efasemdum, og alvaran einkennir það; undirstaða vitsins er aftur á móti sí- breytileiki, leikur, leikgetan, gleði hugar- flugsins sem þarf reyndar að vera gætt sæmilegu minni, en ekki einvörðungu því og síst af öllu stálminni. Vit gætt stálminni er grimm valdaþörf' (bls. 235). Utanbókarlærdómur og stálminni er lýst sem andstæðu skáldlegrar hugs- unar og sköpunar. Það bindur hugsun- ina niður sem þarf frelsi til að skapa. Minni sem ekki kannar er ekki líklegt til stórbrotinna æviskrifa. Áhrifamestu æviskrifin felast í því þegar minnið er kannað, þegar fólk skrifar ævi sína ekki einungist til að sýna hvert það er, heldur skrifar til að uppgötva eitthvað ókannað úr fortíðinni. Sjálfsævisögur sem ekki kanna minnið heldur þylja upp stað- reyndir sem höfundar kunna utanað eru lítils virði. Þannig bækur bæta engum nýjum skilningi við, engri nýrri innsýn. Guðbergur leggur áherslu á þessa könn- un á minninu, á að endurskapa atburði, og á frelsið sem felst í nýrri skynjun. Þeg- ar allt þetta fer saman verða til hápunktar verksins. Það semfágar steininn Áhrif foreldranna á hugsun og skáldskaparsýn Guðbergs eru mjög mik- ilvæg fyrir þá sjálfsmynd sem sköpuð er í verkinu. Hann rekur mismunandi hugsanagang foreldra sinna í því skyni að skoða sjálfan sig. Þetta verk er því engu síður óður til foreldranna en fyrsta bind- ið: „Hún virtist skynja þeim mun betur sem snertingin við hlutina varð minni. Pabbi sá til manns með augunum og gagnrýni orðanna; en honum sást yfir eðli manns. Mömmu var gefin listin að koma auga á hluti án nálægðar og nota innihald og lævísi orðanna. Ég vissi að hvort tveggja, hún og hann, sí- uðust á sinn hátt smám saman inn í mig við umgengnina svo ég varð eins 1 1 1 L. TMM 1999:3 www.mm.is
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.