Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1999, Qupperneq 113

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1999, Qupperneq 113
RITDÓMAR hæfileiki, um leið og hann er eftirsóknar- verður, felur jafnframt í sér ákveðinn óhugnað - jafnvel hættu. Skáld þurfa að vera köld, því skáldskapur er miskunn- arlaus: „enda er skáldskapur jafnan fyrir utan þann sem iðkar hann en um leið býr hann innra með honum á einhverjum stað sem verður hvorki stjórnað af hug- myndum um hlýðni né löngun til að koma í veg fyrir þá synd að maður gangi á djöfullegum vegum hans“ (bls. 24). Því er hugarburður og villuskynjun ágætt veganesti fyrir ferð eftir djöfullegum vegum skáldskaparins. Upphafi Guðbergs sem skálds er bæði lýst sem óhuganlegu og heillandi ferli í senn. Það felur einnig í sér ýmsar tilraun- ir af hans hálfu eins og þegar hann lýsir því þegar hann reyndi að éta marfló til að verða eilífur en náði henni bara á tung- una: „Ég varð fyrir einhverju sem líktist vitrun sem gaf til kynna að þótt mín biði það sama og annarra manna þá gerði það ekki eins mikið til og ég gæti haldið, lík- aminn yrði auðvitað að duft i, en tungan í mér ætti eftir að lifa til eilífðar“ (bls. 53). Hér er hámarkinu á mýtunni um upp- runa skáldsins náð og aldrei að vita nema smáskáld hópist nú til Grindavíkur að éta marflær. Mitmi kannað Sjálfsævisöguhöfundar skrifa ekki ein- ungis niður minningar heldur fjalla oft á tíð um minnið sjálft. Guðbergur hefúr ákveðnar skoðanir á hvernig minni manni ber að rækta. Hér tengist hug- myndin um minni einnig sköpun þar sem Guðbergur óskapast yfír þeim hæfi- leika að læra utanbókar sem faðir hans hampaði stöðugt: „Vegna þess að eðli minnisins er vald, skortur á skopskyni, efasemdum, og alvaran einkennir það; undirstaða vitsins er aftur á móti sí- breytileiki, leikur, leikgetan, gleði hugar- flugsins sem þarf reyndar að vera gætt sæmilegu minni, en ekki einvörðungu því og síst af öllu stálminni. Vit gætt stálminni er grimm valdaþörf' (bls. 235). Utanbókarlærdómur og stálminni er lýst sem andstæðu skáldlegrar hugs- unar og sköpunar. Það bindur hugsun- ina niður sem þarf frelsi til að skapa. Minni sem ekki kannar er ekki líklegt til stórbrotinna æviskrifa. Áhrifamestu æviskrifin felast í því þegar minnið er kannað, þegar fólk skrifar ævi sína ekki einungist til að sýna hvert það er, heldur skrifar til að uppgötva eitthvað ókannað úr fortíðinni. Sjálfsævisögur sem ekki kanna minnið heldur þylja upp stað- reyndir sem höfundar kunna utanað eru lítils virði. Þannig bækur bæta engum nýjum skilningi við, engri nýrri innsýn. Guðbergur leggur áherslu á þessa könn- un á minninu, á að endurskapa atburði, og á frelsið sem felst í nýrri skynjun. Þeg- ar allt þetta fer saman verða til hápunktar verksins. Það semfágar steininn Áhrif foreldranna á hugsun og skáldskaparsýn Guðbergs eru mjög mik- ilvæg fyrir þá sjálfsmynd sem sköpuð er í verkinu. Hann rekur mismunandi hugsanagang foreldra sinna í því skyni að skoða sjálfan sig. Þetta verk er því engu síður óður til foreldranna en fyrsta bind- ið: „Hún virtist skynja þeim mun betur sem snertingin við hlutina varð minni. Pabbi sá til manns með augunum og gagnrýni orðanna; en honum sást yfir eðli manns. Mömmu var gefin listin að koma auga á hluti án nálægðar og nota innihald og lævísi orðanna. Ég vissi að hvort tveggja, hún og hann, sí- uðust á sinn hátt smám saman inn í mig við umgengnina svo ég varð eins 1 1 1 L. TMM 1999:3 www.mm.is
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.