Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1999, Page 118

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1999, Page 118
RITDÓMAR ast á einhvern hátt saman við viðburði sögunnar, og lenda þá í kallfæri við raun- verulegar persónur hennar, þó þannig að stórmennin sjálf séu helst einhvers stað- ar á útjaðrinum. Ævintýrin berast gjarn- an fram og aftur eftir einhverjum þverskurði þjóðfélags og mannlífs sögu- tímans og tengja saman atburði og per- sónur sem langur vegur var á milli í raunveruleikanum. Annað atriði eru tímavíddirnar, sem eru gjarnan fleiri og flóknari í sögulegum skáldsögum en í sagnfræðiritum. Ein víddin er söguleg nútíð í sinni hreinustu mynd: þar sem aðalpersónan lítilsiglda er fyrst og fremst ákveðið sjónarhorn á flakki, sér lesandinn atburðina með aug- um hennar um leið og þeir gerast, eins og hann sé sjálfur staddur í þvögunni miðri. Önnur víddin er samtíð höfundar, sem er skýrt aðgreind frá fyrstu víddinni og kemur t.d. fram í dómum um menn og málefni sögutímans ffá sjónarmiði seinni tíma. Þriðja víddin er loks eins konar tímalaus eilífð sem oft er til staðar í ýmsum myndum, ýmist sem kristileg ei- lífðarhugmynd í skáldsögum sem sagðar eru frá trúarlegu sjónarhorni eða þá sem tilvísun til eilífrar og tímalausrar hringrásar náttúrunnar. Þetta tímakerfi getur verið enn flóknara, t.d. má stund- um finna tímavídd „sögumanns“ sem þá er aðgreind bæði frá tíma atburðanna og samtíð höfundar. Á öftustu kápusíðu Norðurljósa segir að „í þessari ævintýralegu frásögn bregði Einar Kárason upp ógnvekjandi og hrífandi myndum af einsemd, ást og hetjuskap á myrkum tímum íslandssög- unnar“. Þetta virðist gefa til kynna að hér sé á ferli „ævintýrasaga" af fyrra flokkin- um sem áður var talinn, og ættu menn þá að geta lesið hana og metið sem e.k. reyfara án þess að þurfa að skeyta að nokkru ráði um hina sögulegu hliðina. En svo er þó ekki, eða a.m.k. ekki að öllu leyti, heldur hefur höfundur hér dottið niður á afbrigði af klassísku formúlunni sem mér finnst óneitanlega nokkuð frumlegt og athyglisvert. Aðalpersónan, Svartur Pétursson, er í ætt við margar að- alpersónur sögulegra skáldsagna og fremur lítilsigldur maður þrátt fýrir allt. Hann skilur eftir sig grunn spor, þótt honum takist að vísu um síðir að velgja Dönum undir uggum í Stokkhúsinu í Kaupmannahöfn, og æfin verður hálf- vegis endaslepp. En eins og aðrar slíkar persónur rekst hann í sinni lífsleið á raunverulegar, sögulegar persónur sem létu til sín taka á einn eða annan hátt og enn eru hafðar í minnum: Snorra á Húsafelli, Fjalla-Eyvind og Höllu, og sér lesandinn þeim bregða skýrt fyrir. í lífs- hlaupi sínu drepur Svartur einnig niður fæti á ýmsum merkum sögustöðum samtímans, ffá útlegumannaslóðum uppi undir Eiríksjökli til ölkjallara ís- lenskra stúdenta í Kaupmannahöfn, og fær lesandinn að kynnast þeim allræki- lega með augum hans. Allt er þetta mjög í ætt við „raunveru- legar sögulegar skáldsögur“ og víkur ekki að neinu leyti frá formúlunni. En sjónarhornið, og tímavíddin sem það birtist í, kemur hins vegar nokkuð á óvart. Það er sem sé Svartur Pétursson sjálfur sem rekur sögu sína í fyrstu per- sónu, en hann gerir það nú á dögum, í tímavídd „sögumanns“ sem er að því leyti sérstök að hún er staðsett meira en tveimur öldum eftir að atburðirnir gerð- ust, og fellur því að vissu leyti saman við tímavídd höfundar, þótt hún sé í eðli sínu ólík. „Sögumaður" er nefnilega vofa, sem helst enn við í því húsi sem hún fékkst við að byggja í lifanda lífi, tugthús- inu sem nú er orðið stjórnarráðshús, þar fylgist hún með umstangi æðstu valda- manna þjóðfélagsins, og tekur sér svo fyrir hendur - kannske af því að það er ekki ýkja spennandi að hafa brambolt 116 www.mm.is TMM 1999:3
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.