Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1999, Síða 118

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1999, Síða 118
RITDÓMAR ast á einhvern hátt saman við viðburði sögunnar, og lenda þá í kallfæri við raun- verulegar persónur hennar, þó þannig að stórmennin sjálf séu helst einhvers stað- ar á útjaðrinum. Ævintýrin berast gjarn- an fram og aftur eftir einhverjum þverskurði þjóðfélags og mannlífs sögu- tímans og tengja saman atburði og per- sónur sem langur vegur var á milli í raunveruleikanum. Annað atriði eru tímavíddirnar, sem eru gjarnan fleiri og flóknari í sögulegum skáldsögum en í sagnfræðiritum. Ein víddin er söguleg nútíð í sinni hreinustu mynd: þar sem aðalpersónan lítilsiglda er fyrst og fremst ákveðið sjónarhorn á flakki, sér lesandinn atburðina með aug- um hennar um leið og þeir gerast, eins og hann sé sjálfur staddur í þvögunni miðri. Önnur víddin er samtíð höfundar, sem er skýrt aðgreind frá fyrstu víddinni og kemur t.d. fram í dómum um menn og málefni sögutímans ffá sjónarmiði seinni tíma. Þriðja víddin er loks eins konar tímalaus eilífð sem oft er til staðar í ýmsum myndum, ýmist sem kristileg ei- lífðarhugmynd í skáldsögum sem sagðar eru frá trúarlegu sjónarhorni eða þá sem tilvísun til eilífrar og tímalausrar hringrásar náttúrunnar. Þetta tímakerfi getur verið enn flóknara, t.d. má stund- um finna tímavídd „sögumanns“ sem þá er aðgreind bæði frá tíma atburðanna og samtíð höfundar. Á öftustu kápusíðu Norðurljósa segir að „í þessari ævintýralegu frásögn bregði Einar Kárason upp ógnvekjandi og hrífandi myndum af einsemd, ást og hetjuskap á myrkum tímum íslandssög- unnar“. Þetta virðist gefa til kynna að hér sé á ferli „ævintýrasaga" af fyrra flokkin- um sem áður var talinn, og ættu menn þá að geta lesið hana og metið sem e.k. reyfara án þess að þurfa að skeyta að nokkru ráði um hina sögulegu hliðina. En svo er þó ekki, eða a.m.k. ekki að öllu leyti, heldur hefur höfundur hér dottið niður á afbrigði af klassísku formúlunni sem mér finnst óneitanlega nokkuð frumlegt og athyglisvert. Aðalpersónan, Svartur Pétursson, er í ætt við margar að- alpersónur sögulegra skáldsagna og fremur lítilsigldur maður þrátt fýrir allt. Hann skilur eftir sig grunn spor, þótt honum takist að vísu um síðir að velgja Dönum undir uggum í Stokkhúsinu í Kaupmannahöfn, og æfin verður hálf- vegis endaslepp. En eins og aðrar slíkar persónur rekst hann í sinni lífsleið á raunverulegar, sögulegar persónur sem létu til sín taka á einn eða annan hátt og enn eru hafðar í minnum: Snorra á Húsafelli, Fjalla-Eyvind og Höllu, og sér lesandinn þeim bregða skýrt fyrir. í lífs- hlaupi sínu drepur Svartur einnig niður fæti á ýmsum merkum sögustöðum samtímans, ffá útlegumannaslóðum uppi undir Eiríksjökli til ölkjallara ís- lenskra stúdenta í Kaupmannahöfn, og fær lesandinn að kynnast þeim allræki- lega með augum hans. Allt er þetta mjög í ætt við „raunveru- legar sögulegar skáldsögur“ og víkur ekki að neinu leyti frá formúlunni. En sjónarhornið, og tímavíddin sem það birtist í, kemur hins vegar nokkuð á óvart. Það er sem sé Svartur Pétursson sjálfur sem rekur sögu sína í fyrstu per- sónu, en hann gerir það nú á dögum, í tímavídd „sögumanns“ sem er að því leyti sérstök að hún er staðsett meira en tveimur öldum eftir að atburðirnir gerð- ust, og fellur því að vissu leyti saman við tímavídd höfundar, þótt hún sé í eðli sínu ólík. „Sögumaður" er nefnilega vofa, sem helst enn við í því húsi sem hún fékkst við að byggja í lifanda lífi, tugthús- inu sem nú er orðið stjórnarráðshús, þar fylgist hún með umstangi æðstu valda- manna þjóðfélagsins, og tekur sér svo fyrir hendur - kannske af því að það er ekki ýkja spennandi að hafa brambolt 116 www.mm.is TMM 1999:3
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.