Skírnir

Árgangur

Skírnir - 01.09.1988, Síða 215

Skírnir - 01.09.1988, Síða 215
SKÍRNIR RITDÓMAR 421 íslenskar. Nú vill svo til að í öfugmælavísunum er ekki aðeins talað um úlf og björn, eins og í Hávamálum, heldur í ofanálag um ljón. Eigum við þá að halda því fram að „the scene implied" sé sýnilega „non-Icelandic“ og þá sennilega indversk/afríkönsk? Nei. Við erum að tala um skáldskap og veruleika hans. Þessa sérstæðu veröld þar sem skáldið, hinn skapandi ein- staklingur ræður ríkjum. Hann getur t. d. með sínum hætti hafið sig yfir takmarkanir tíma og rúms, skapað þann heim sem hann lystir og látið hann lúta hverjum þeim lögmálum sem honum dettur í hug. Hann getur farið með veruleikann utan skáldskaparins að vild - getur gefið honum langt nef ef hann kærir sig um. Svo ég grípi nú fram í fyrir sjálfri mér, verð ég að játa að ég er ögn hissa á því að Evans skuli eyða jafn miklu púðri og raun ber vitni í að svara spurn- ingum um aldur og uppruna Hávamála. Kvæðið er hvergi varðveitt nema í Konungsbók, m. ö. o. í einu íslensku handriti frá 13. öld. Jafnvel þó við gef- um okkur að kvæðið (eða a. m. k. einstakir hlutar þess ef menn gera ráð fyr- ir að það sé samsteypa margra fornra kvæða) sé miklu eldra en handritið - sem þó er umdeilt, eins og Evans sýnir réttilega - höfum við ekki minnstu hugmynd um hvaða breytingum það hefur tekið og vitum að auki ekki meira en svo um norrænar tungur að fornu að bollaleggingar um aldur kvæðisins og uppruna eru dæmdar til að verða getgátur einar. Evans styður skoðun sína um norskan uppruna Gestaþáttar m. a. þeim málsögulegu rök- um að í þættinum séu fáeinar sagnir (kópa, glissa, glama, snópa og snapa) sem finnist fæstar í öðrum fornum ritum en eigi sér hliðstæður í norsku nútímamáli, þ. e. a. s. í ákveðnum mállýskum þess. Slík rök eru léttvæg- þó ónefnt sé látið að tvær sagnanna lifa í nútímaíslensku. Þó að „glissa" sé t. d. ekki þekkt úr öðru íslensku handriti en Konungsbók gefur sú stað-i reynd ekki tilefni til stórra ályktana. Við vitum að varðveitt handrit eru afar takmörkuð heimild um forníslenskt ritmál - svo ekki sé nú minnst á sér- kenni í máli einstakra manna fyrr á tímum, orðasmíð skálda o. þ. u. 1. Flestir munu telja að kvæði áþekk eddukvæðum hafi einhvern tíma verið til, ekki aðeins í Noregi heldur á öllu hinu norræna málsvæði. Hængurinn er bara sá að þau kvæði eru hvergi tiltæk. Hvort sem mönnum líkar betur eða verr eru einu Hávamálin sem við þekkjum íslensk. Við getum svo sem skemmt okkur við að velta vöngum yfir hvort þau hafi einhvern tíma verið eitthvað annað. En satt best að segja finnst mér hafa verið svo mikið um slíka skemmtan — og þjóðrembuna sem gjarnan fylgir henni - að nú sé tími til kominn að menn einbeiti sér að kvæðinu eins og það er og fjalli um það sem íslenskt skáldverk í 13. aldar handriti. En - framígrip mitt er orðið helsti langt og ég hverf aftur til fyrri ræðu. Eins og ég minntist á í upphafi eru skýringar Evans ítarlegar. Hann rekur í smæstu atriðum hugmyndir fræðimanna jafnt um málfræðileg efni sem það menningarumhverfi er þeir telja kvæðið sprottið úr. Eg gleðst einlæg- lega yfir því að sjá allan þennan fróðleik á einum og sama stað en í sömu andrá hnykkir mér við hve skýringar bera lítinn svip þess að þær eiga við
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228
Síða 229
Síða 230
Síða 231
Síða 232

x

Skírnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.