Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Page 33

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Page 33
á heilagar bœnir, heilaga ást við Guð, heilaga skírn, heilaga námgirni, heil- agt líf og heilagt musteri Guðs. Algengt er að nota heilagur í sambandi við þann tíma sem hafa á helgi á og er sú helgi oft fest í lögum. í Gulaþingslögum var tekið fram að „hinn sjaunda dag hvern er heilagt" (Fritzner 1:756) og vel er þekkt að tala um lög- heilagan dag eins og t.d. í Heilagra manna sögum þar sem „modir Brandz hafdi mikla virding aa Ceciliu ok let heilagan dagh hennar ok fastadi fyrir. Þá var eigi lögheilagr dagrinn“ (1:295). Andheiti lögheilagur er rúmheil- agur, oftar rúmhelgur í yngra máli. Merking rótarinnar rúm- er ‘frjáls, óbundinn’, sbr. fomensku rúm í sömu merkingu og merkir orðið þá að á þeim degi sem rúmheilagur er sé ekki helgi. Orðasamböndin halda heilagt og láta heilagt eru þekkt þegar í fornu máli og er þá átt við að sá tími sem um getur sé helgur. Úr Heilagra manna sögum er einnig þetta dæmi (1:297): „Hann [þ.e. Brandur] lagdi þat til, at þau hion fastadi .vi.dægru fyrir Cec- ilio messo ... , ok leti heilagt um daginn“, það er, þau áttu ekkert að aðhaf- ast, ekkert að vinna. Og í Ólafs sögu helga stendur: „Þá var þat i lQg tekit at halda heilagt um allan Nóreg ártíð Olafs konungs. Var sá dagr þegar þar svá haldinn sem inar hæstu hátíðir“ (1945:441). í nútímamáli virðist sjaldan talað um að láta heilagt en vel er þekkt að halda heilagt. Margir halda að með sambandinu helga vika sé átt við páskavikuna en það er ekki rétt. Helga vika eða hœga vika hefst á hvítasunnudag. „Aðrir imbrudagar eru á helgu viku eptir hvíta sunnudag," segir í Kristinrétti Áma biskups (Fritzner 1:756), og með helga þórsdegi er átt við uppstigningardag enda var hann stundum nefndur þórsdagur í gangdögum. Með gangdögum var í kaþólskri trú átt við þrjá næstu daga á undan uppstigningardegi. Rúm- helga vikan var þá vikan fyrir hvítasunnu, þ.e. vikan sem ekki var heilög. Jafnvel fiskur gat verið heilagur. Með heilagur fiskur er átt við lúðu en nafnið kemur af því að lúðan var algengur matur á föstunni. í nútímamáli er ekki talað um heilagan fisk heldur heilagfiski sem vill vefjast fyrir mörgum og fiskurinn því gjarnan nefndur heilafiski. Þetta sama orð nota nágranna- þjóðir okkar, t.d. hellefisk í nýnorsku, helleflynder i dönsku, Englendingar tala um halibut og Þjóðverjar um Heilbut. Flogaveikin var áður fyrr nefnd hin helga sýki, veikin helga eða sóttin helga. Latneska heitið „morbus sacer“ er þekkt allt frá dögum Rómverja. Ágúst H. Bjamason fjallaði um sýkina í bók sinni Saga mannsandans (1:121) og gat þess að menn tryðu því að þeir sem hefðu flogaveiki gætu farið á fund anda þegar þeir fengju flogin, svifið um heima og geima og farið jafnt til himins og heljar til þess að afla sér vitneskju. Vatn gat verið heilagt eins og segir í Eddu Snorra Sturlusonar (1907: 31
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.