Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Qupperneq 41

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Qupperneq 41
Tarkovsky greinir frá því að upphaflega hugmyndin að myndinni, sem þá kallaðist Nornin, hafi sagt sögu af manni, Alexander, sem hlaut undraverða lækningu af krabbameini. Fjölskyldulæknirinn hafði sagt honum að hann ætti ekki langt eftir, en dag einn stendur maður við dymar hjá honum sem gefur honum þau undarlegu fyrirmæli að fara til konu sem álitin var nom og eyða nóttinni með henni. Maðurinn hlýðir þar sem hann telur þetta síðasta úrrræði sitt og fyrir miskunn Guðs læknast hann. Það er jafnframt staðfest af lækninum. Óveðursnótt eina kemur nornin síðan að húsi hans og að boði hennar yfirgefur hann allt og fer með henni. Hugmyndin var að þetta væri ekki bara dæmisaga um fóm heldur einnig um hvernig einstaklingur frelsast. Alexander læknast í fleiri en einum skilningi. Það er sem sé ekki bara um að ræða líkamlega lækningu af banvænum sjúkdómi heldur einnig andlega endurreisn, sem táknuð er í mynd konu.13 Af þessari lýsingu er ljóst að myndin breyttist töluvert frá fyrstu hug- mynd þar til hún er fullgerð. Það var á meðan Tarkovsky tók myndina Nost- algia að heimsslitastefið með kjarnorkustyrjöldinni bættist við og fórnar- þátturinn breyttist og varð veigameiri. Ýmsir hafa gagnrýnt myndina af þessum sökum fyrir ósamræmi og ruglingslegan söguþráð. Erfitt sé að skýra þá tvöföldu fórn sem er í myndinni, þ.e. að Alexander bæði sofi hjá Maríu og brenni hús sitt til að standa við heit sín gagnvart Guði.14 Á hinn bóginn má benda á að fórnarþátturinn í myndinni verður mun veigameiri þunga- miðja fyrir vikið og snýst ekki bara um að hljóta lækningu og byrja nýtt líf, laus undan efnislegum verðmætum, heldur jafnframt um frelsun alls heims- ins. Tilvistarglíman í myndinni verður auk þess trúarleg glíma með mun skýrari hætti sem birtist m.a. í bæn Alexanders og er það áréttað með áber- andi notkun kristins táknmáls. Þá er í myndinni tvöföld syndajátning Alex- anders, bæði almenn og persónuleg. Auk þess hefur verið bent á að tvöföld fórnin samfléttuð, þ.e. bæn Alexanders og loforð annars vegar og heimsókn hans til Maríu hins vegar sýni í raun tvöfalt ákall og fullkomna kærleiksfórn bæði til handa Guði og mannkyni: í rækilega samtvinnaðri framsetningu sjáum við bæði ákall Alexanders til Guðs í anda og til konu í holdi þar sem hann gefur sjálfan sig algjörlega, sem kærleiksfóm til beggja. Þannig samsamarhann eðli fullkominnar fórnar sinnar, líkama og sál, bæði Guði og mannkyni, skaparanum og hinu skapaða.15 Með þessu beinist athyglin því fremur að Alexander og fúsleika hans til að fóma sér en að Guði eða Maríu. Trú Alexanders verður því kjamaatriðið. Það 13 Tarkovsky, 1996, s. 219-220. 14 Johnson & Petrie, 1994, s. 172; Le Fanu, 1987, s. 133. 15 Mahaffy, 2002. 39
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.