Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Side 52

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Side 52
eins og þeir, hann er álitinn fáviti af þeim sem umgangast hann og hann er gjarnan örlagavaldur í atburðarás, oft með óvæntum viðbrögðum og hegðun. Að vera dári vegna Krists var tiltekið form meinlætalífs og heilagleika sem á sér rætur í Býsans en var einkum áberandi í Rússlandi á miðöldum. Dárinn fetar braut sjálfsafneitunar og auðmýktar til hins ýtrasta með því að afsala sér öllum vitsmunalegum gáfum, allri jarðneskri visku, og með því að taka á sig kross fíflskunnar. Slíkir dárar gegndu oft mikilvægu félagslegu hlutverki. Einmitt vegna þess að þeir voru dárar gátu þeir gagnrýnt þá sem fóru með völdin á opinskárri hátt en aðrir.34 Biblíuleg og guðfræðileg rök fyrir dáraskapnum eru sótt í orð Páls postula í lKor 4:10: „Vér erum heimskir sökum Krists.“ Hugsun Páls er sú að í augum þeirra sem standa utan kristninnar er fagnaðarerindið ætíð heimska (sbr. lKor 1.18-25), en þegar um Kristsdárana er að ræða þá er biblíuversið túlkað bókstaflega og ýtrustu afleiðingum tekið samkvæmt því. Auk þess á dáraskapurinn í Kristi meðal annars rætur gyðinglegu spámannahefðinni. Jesaja gekk til dæmis um fáklæddur og berfættur í þrjú ár (Jes 20.2-4) og Jóhannes skírari var í klæðum úr úlfaldahári og át engisprettur og villihunang. Eitt af því sem ein- kenndi dárana var að þeir voru gjaman fáklæddir og berfættir. Berir fætur urðu því tákn þeirra og segja má að berir fætur í snjó hafi bæði skelft og heillað Rússa í mörg hundruð ár.35 Kristsdáramir einangruðu sig ekki eins og munkar heldur komu þeir fram í borgum og bæjum, á torgum, í kirkjum, veislum og krám. Oftast voru þeir ekkert sérlega málgefnir og þeir tjáðu sig fyrst og fremst með þögninni og látæði sínu. Þeir voru gjarnan andfélagslegir og ögrandi í framgöngu sinni og þeir beittu sér sérstaklega gegn ríkidæmi, viðskiptum, sjálfselsku og nísku og bentu á ranglæti og vonsku veraldarinnar. Með hátterni sínu minntu dárarnir jafnframt á forgengileika alls og takmörk jarðneskrar feg- urðar. I staðinn eru þeir fulltrúar innri fegurðar og frelsis. En fyrst og fremst leituðust dárarnir við að líkjast Kristi, gera Krist sýnilegan í veröldinni. Dáraskapurinn í Kristi byggir á þeirri hugsun að æðsta játning trúar birtist ekki í orðum heldur í gjörðum einstaklingsins þegar hann elskar skilyrðis- laust eins og Kristur og þjáist og gefur líf sitt fyrir aðra. í Kristsdáranum endurspeglast því sú mynd að Guð afklæðist alveldi sínu og hátign og nið- urlægir sig og auðmýkir mönnum til frelsunar. Styrkurinn er að verki í veik- leikanum. f augum trúaðra verður dárinn því eins konar lifandi Kristsíkon, sameining milli hins himneksa og jarðneska.36 34 Ware, 2003, s. 113. 35 Bodin,1987, s. 85 og 98. 36 Bodin, 1987, s, 85-86 og 90-91. 50
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.