Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Side 101

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Side 101
(sbr. Opb 3.12b) í anda eftirvæntingar þeirrar sem lesa má um í bók Esek- íels spámanns. Það er ekki fyrr en á fjórðu öld að hin jarðneska Jerúsalem öðlast á ný mikilvægi í hinum kristna heimi. Og þá ekki einasta sem borgin þar sem Nasareinn lét lífið heldur var reistur frá dauðum eins og saga Lúkasar og fleiri herma frá. Hvar þá staði mátti finna var á hinn bóginn hvorki skráð í kristnum ritum né vitað á fjórðu öld frekar en í dag. Frásaga kirkjusagn- fræðingsins Evsebíusar (260-340) af áformum Konstantínusar mikla um að reisa kirkju á þeim stað þar sem Jesús hafði átt að rísa upp frá dauðum í Jer- úsalem er sveipuð dulúð og ekki marktæk í sagnfræðilegum skilningi og er því nokkurn veginn í samræmi við ævintýrum líkar hugmyndir guðspjall- anna um upprisuna sjálfa. Sama er upp á teningnum þegar frásögu Evseb- íusar víkur til hins meinta greftrunarstaðar Jesú sem hann telur vera þann hinn sama og upprisunnar. í öllu falli er það fyrst frá tíma Konstantínusar að pílagrímar leggja leið sína til Jerúsalem til að vitja meintra heilagra staða og miðlægra í frásögum guðspjallanna af örlögum Jesú. Einn slíkur vafasamur staður varð grundvöllur að byggingu kirkju til minningar um upprisuna, Kirkja upprisunnar, (sem múslimir uppnefndu skítahraukinn (al-qumama) í stað upprisunnar (al-qiyama)), en hinir kristnu í vesturvegi nefndu Grafar- kirkjuna. Staðinn segir Evsebíus hafa legið undir braki og aur en staðsetn- ingin er augljóslega hrein og klár tilviljun.13 f hversdagslegum skilningi hefir land biblíuslóðanna fyrir botni Miðjarð- arhafs löngum verið hulið helgiblæ enda þótt sú dulúð sé oftar en ekki blandin blóðslettum og nálykt átakanna sem þar hafa átt sér stað öldum saman til þessa dags. Reyndar er landið ekki þekkt sem heilagt (terra sancta) í kristnu samhengi fyrr en á tólftu öld.14 í raun er makalaust að borgir og byggingar skulu njóta slíkrar virðingar þar sem þær standa eins og kristallaðir saltstöplar á stríðsvelli áralangra blóðsúthellinga og valdabrölts. Nema ef vera skyldi að blóðið helgi þessa fomfrægu borg? Þegar horft er til baka yfir langa sögu Jerúsalemborgar þá tengist hún með einum eða öðrum hætti jarðneskum veruleika: tilbeiðslu og stjórnmálalegum og trúarlegum árekstrum. í Opinberunarbók Nýja testamentisins hefir hún misst þessa fót- festu og skortir hana í sjálfu sér allt til daga Konstantínusar keisara. Það liggur þá fyrir að spyrja í hverju helgi þessarar borgar hafi falist þessa heims og annars á blöðum Opinberunar Jóhannesar? 13 Sjá Jonathan Z. Smith, To Take Place: Toward Tlieory in Ritual (Chicago, IL & London: The University of Chicago Press, 1987), 74-83. Frásögn Evsebíusar er að finna í verki hans Vita Constantini. 14 Ibid., 77. 99
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.