Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Page 126

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Page 126
óðöl annarra kirkna ... .“80 Þeim var þó skylt eftir sem áður að hafa eftirlit með öllum kirkjum landsins, jafnt stöðum sem bændakirkjum, og höfðu „fullt vald, eins og aðstæður leyfa, til að bæta og auka við þær eignir kirkna, sem gefa af sér arð.“81 í einstaka tilvikum leyfðu biskupar sér að færa eignir og tekjur (tíund) frá einni kirkju til annarrar, einkum til hjálpar bágstaddri kirkju eða þegar ný var sett á stofn af brýnni nauðsyn.82 Þeir töldu sér einnig heimilt að gera bændur ábyrga fyrir rekstri kirkna sinna: Ef bóndi stóð ekki í skilum við kirkju sína með því að nýta kirkjutíund og arð af kirkjueignum í hennar þágu gat svo farið að hann neyddist til að láta sinn hlut í heimalandi falla til kirkju sinnar upp í skuld og jafnvel missa vörsluréttinn og alla for- sjá kirkjunnar í hendur biskups. Þá gat svo farið að bændakirkjan breyttist í stað eða væri „innlimuð“ (inkorpóreruð) í eignasafn biskupsstólsins.83 Af framansögðu má ljóst vera að hvorki leikir menn né lærðir töldust eigendur kirkna að skilningi kirkjulaga. En hver átti þær þá? Um það fást engin skýr svör í kirkjurétti miðalda.84 Það er hér sem kirkjuréttarfræðingar miðalda og lögskýrendur taka við. 4.2. Kirkjur sem persóna að lögum Sú hugmynd að kirkjan væri sem lifandi og raunveruleg persóna, brúður Krists, kemur fyrir þegar í Nýja testamentinu.85 Þessi persóna var andleg, upphafm og bjó í heimi trúarinnar og verður ekki séð að henni hafi verið ætlaður neinn lögvarinn réttur hér í jarðríki.86 Samkvæmt rómverskum rétti gat kirkjan sem söfnuður einstaklinga átt 80 íslenzkt fornbréfasafn 1, s. 558. 81 Decrees of the Ecumenical Councils 1, s. 177 (frá fjórða kirkjuþinginu í Konstantínópel 869-870). 82 Sjá t.d. íslenzkt fombréfasafii. 5. b. Kaupmannahöfn 1899-1902, s. 579-580. Herzberg: Om Eiendoms- retten til det norske Kirkegods, s. 24-28 (sjá 13. nmgr.). 83 Sbr. Magnús Stefánsson: Staöir og staðamál (sjá 37. nmgr.), s. 124 (Mýrar í Dýrafirði), 160 (Kross í Eystri-Landeyjum), 164 (Amarbæli í Ölfusi). 84 Johannes Baptist Sagmiiller: Lehrbuch des katholischen Kirchenrechts. 2. b. Dritte, vermehrte und ver- besserte Auflage. Freiburg im Breisgau 1914, s. 449. Taranger: „Om Eiendomsretten til de norske Præste- gaarde", s. 343 (sjá 63. nmgr.). Taranger segir þó að það „forudsættes overalt'' að hver kirkja sé eigandi að sínu góssi. 85 Sbr. Matteusarguðspjall 22.2; 25.1-13. Efesusbréfið 5.23, 25, 32. Opinberunarbókin 19.7; 21.2, 9; 22.17. 86 Sagmiiller virðist þó annarrar skoðunar: „Sie [Die Kirche] hat also ein gottverliehenes Recht, als jurist- ische Person Vermögen zu erwerben und zu besitzen" (Lehrbuch des katholischen Kirchenrechts 2, s. 432). Þessu til stuðnings vísar Sagmiiller í eftirfarandi ritningarstaði: Matteusarguðspjall 10.10; 27.35. Lúkasarguðspjall 8.3; 10.7. Jóhannesarguðspjall 12.6; 13.29. Opinberunarbókina 2.44; 4.34; 6.1 o.áfr.; 11.29. Rómverjabréfið 15.26. Fyrra Korintubréf 9.13. Fyrra Tímóteusarbréf 5.18. Síðar í sama riti (s. 450) vísar hann því á bug að allsherjarkirkjan hafi átt eignir: „Sodann betracten weder das römische noch das kanonische Recht die Gesamtkirche als juristische Person." Samkvæmt síðari tíma kirkjurétti (Codex luris Canonici, útg. 1918 og 1983) er allsherjarkirkjan tvímælalaust eignarbær lögpersóna. Hugtakið „mórölsk persóna1' (persona moralis) er þar þó fremur notað en lögpersóna (persona iuridica) um alls- herjarkirkjuna og hinn postullega stól (sbr. P. Heribert Jone: Gesetzbuch der lateinischen Kirche. Erklar- 124
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.