Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Side 127

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Side 127
eignir. í lagaverki Jústiníans keisara (527-565) er hins vegar að finna ákvæði þar sem gert er ráð fyrir að húsið sjálft, kirkjubyggingin sem slík, geti verið eignarhafi.87 Þetta þótti hins vegar nokkuð langsótt þegar kristnin tók að berast til germanskra landa þar sem fólk hafði vanist við annars konar rétt- arvitund. Miklu nærtækara var að líta svo á að Guð, Jesús Kristur og dýrlingur eða dýrlingar hverrar kirkju væru eigendur hennar. Þær heimildir sem við höfum undir höndum, eins og fyrrnefndir máldagar, sýnast einnig styðja þá ályktun að þannig hafi þetta verið.88 Þessi kenning hefur þann ann- marka að um leið og Guð og hans heilögu eru gerðir að eigendum jarð- neskra verðmæta (þótt notuð séu í heilögum tilgangi) eru þeir felldir undir mannleg lög og réttarfar. Það er a.m.k. Guði og Jesú Kristi í hæsta máta „ósamboðið" hvað sem hinum heilögu líður.89 A blómatíma kirkjuréttarins á 12. og 13. öld hölluðust lögspekingar fremur að því að skilgreina hverja kirkju öðrum þræði sem samfélag ein- staklinga með sín sameiginlegu réttindi og skyldur.90 Kirkjan sem félags- heild var þannig í reynd réttarhugtak og kom fram sem lögpersóna9' til sóknar og vamar eignum sínum og réttindum. Þessi hugmynd var síðan heimfærð á einstakar, svæðisbundnar kirkjur eins og sóknarkirkjur, kirkju- lén (eins og staðirnir urðu eftir sættargerðina í Ögvaldsnesi) og biskupsstóla og þá þannig að félagsheild kirkjunnar væri ekki sóknarbörnin heldur prestar viðkomandi kirkju í samstarfi við biskup.92 Þá gæti sú spurning ung derKanones. l.b. Zweite, vermehrteund verbesserte Auflage. Paderbom 1950, s. 124-128 (skýringar við 99. og 100. gr. kirkjuréttarins frá 1918). Code of Canon Law (Codex lurís Canonici). Latin-English Edition. Washington 1983, s. 34 (can. 113) og s. 448 (can. 1255)). 87 Taranger: „Om Eiendomsretten til de norske Præstegaarde", s. 340-341 (sjá 63. nmgr.). 88 Sbr. Heusler: Institutionen des Deutschen Prívatrechts 1, s. 314-317 (sjá 63. nmgr.). Amira.: Nordgertn- anisches Obligationenrechl 2, s. 895-896 (sjá 57. nmgr.). Karl v. Amira gerði reyndar ráð fyrir að hver svæðiskirkja hefði einnig getað átt eignir: „... wahrend man die Kirche und das Kirchengut als Gottes Eigen (Guðs eign) oder an Gott oder einen Heiligen „geschenkt" oder aber als der gottesdienstlichen Anstalt gehörig betrachtete." 89 Sbr. Sagmiiller: Lehrbuch des katholischen Kirchenrechts 2, s. 449-450 (sjá 84. nmgr.). 90 Heilagur Hugo frá Viktorsklaustrinu í París (1096-1141) komst svo að orði: „Heilög kirkja er líkami Krists, lifandi gjörð og sameinuð fyrir Andann, ein og helguð fyrir trúna. ... Hvað er kirkjan því annað en mergð hinna trúuðu, félagsheild kristinna manna“ (tilv. í Willibald M Plöchl: Geschichte des Kirchen- rechts. 2. b. Das Kirchenrecltt der abendlandischen Chrístenheit 1055 bis 1517. Zweite, erweiterte Auflage. Wien og Munchen 1962, s. 194-195). 91 Persóna að lögum hefur verið skilgreind þannig: „Lögpersóna (lögaðili) er stofnun eða félag sem réttar- skipanin viðurkennir að geti átt réttindi, borið skyldur og gert löggeminga með svipuðum hætti og menn. Lögpersóna er því ekki raunveruleg persóna heldur tilbúin með lagareglum vegna þess að slíkt hefur verið talið óhjákvæmilegt til þess að félög og stofnanir getið starfað með eðlilegum hætti. ... Lögpersóna getur ekki farið með mál sín sjálf heldur verða ávallt einhverjir einstaklingar að vera þar í fyrirsvari ... .“ (Björn Þ. Guðmundsson: Lögbókin þín. Endurskoðun fyrstu útgáfu: Bjöm Þ. Guðmundsson og Stefán Már Stef- ánsson. Reykjavík 1989. S. 272). 92 Þessi kenning hefur verið kölluð „korporationslærerí' á norrænu máli (sbr. Hertzberg: Om Eiendoms- retten til det norske Kirkegods, s. 32 (sjá 13. nmgr.)). 125
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.