Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Síða 127

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Síða 127
eignir. í lagaverki Jústiníans keisara (527-565) er hins vegar að finna ákvæði þar sem gert er ráð fyrir að húsið sjálft, kirkjubyggingin sem slík, geti verið eignarhafi.87 Þetta þótti hins vegar nokkuð langsótt þegar kristnin tók að berast til germanskra landa þar sem fólk hafði vanist við annars konar rétt- arvitund. Miklu nærtækara var að líta svo á að Guð, Jesús Kristur og dýrlingur eða dýrlingar hverrar kirkju væru eigendur hennar. Þær heimildir sem við höfum undir höndum, eins og fyrrnefndir máldagar, sýnast einnig styðja þá ályktun að þannig hafi þetta verið.88 Þessi kenning hefur þann ann- marka að um leið og Guð og hans heilögu eru gerðir að eigendum jarð- neskra verðmæta (þótt notuð séu í heilögum tilgangi) eru þeir felldir undir mannleg lög og réttarfar. Það er a.m.k. Guði og Jesú Kristi í hæsta máta „ósamboðið" hvað sem hinum heilögu líður.89 A blómatíma kirkjuréttarins á 12. og 13. öld hölluðust lögspekingar fremur að því að skilgreina hverja kirkju öðrum þræði sem samfélag ein- staklinga með sín sameiginlegu réttindi og skyldur.90 Kirkjan sem félags- heild var þannig í reynd réttarhugtak og kom fram sem lögpersóna9' til sóknar og vamar eignum sínum og réttindum. Þessi hugmynd var síðan heimfærð á einstakar, svæðisbundnar kirkjur eins og sóknarkirkjur, kirkju- lén (eins og staðirnir urðu eftir sættargerðina í Ögvaldsnesi) og biskupsstóla og þá þannig að félagsheild kirkjunnar væri ekki sóknarbörnin heldur prestar viðkomandi kirkju í samstarfi við biskup.92 Þá gæti sú spurning ung derKanones. l.b. Zweite, vermehrteund verbesserte Auflage. Paderbom 1950, s. 124-128 (skýringar við 99. og 100. gr. kirkjuréttarins frá 1918). Code of Canon Law (Codex lurís Canonici). Latin-English Edition. Washington 1983, s. 34 (can. 113) og s. 448 (can. 1255)). 87 Taranger: „Om Eiendomsretten til de norske Præstegaarde", s. 340-341 (sjá 63. nmgr.). 88 Sbr. Heusler: Institutionen des Deutschen Prívatrechts 1, s. 314-317 (sjá 63. nmgr.). Amira.: Nordgertn- anisches Obligationenrechl 2, s. 895-896 (sjá 57. nmgr.). Karl v. Amira gerði reyndar ráð fyrir að hver svæðiskirkja hefði einnig getað átt eignir: „... wahrend man die Kirche und das Kirchengut als Gottes Eigen (Guðs eign) oder an Gott oder einen Heiligen „geschenkt" oder aber als der gottesdienstlichen Anstalt gehörig betrachtete." 89 Sbr. Sagmiiller: Lehrbuch des katholischen Kirchenrechts 2, s. 449-450 (sjá 84. nmgr.). 90 Heilagur Hugo frá Viktorsklaustrinu í París (1096-1141) komst svo að orði: „Heilög kirkja er líkami Krists, lifandi gjörð og sameinuð fyrir Andann, ein og helguð fyrir trúna. ... Hvað er kirkjan því annað en mergð hinna trúuðu, félagsheild kristinna manna“ (tilv. í Willibald M Plöchl: Geschichte des Kirchen- rechts. 2. b. Das Kirchenrecltt der abendlandischen Chrístenheit 1055 bis 1517. Zweite, erweiterte Auflage. Wien og Munchen 1962, s. 194-195). 91 Persóna að lögum hefur verið skilgreind þannig: „Lögpersóna (lögaðili) er stofnun eða félag sem réttar- skipanin viðurkennir að geti átt réttindi, borið skyldur og gert löggeminga með svipuðum hætti og menn. Lögpersóna er því ekki raunveruleg persóna heldur tilbúin með lagareglum vegna þess að slíkt hefur verið talið óhjákvæmilegt til þess að félög og stofnanir getið starfað með eðlilegum hætti. ... Lögpersóna getur ekki farið með mál sín sjálf heldur verða ávallt einhverjir einstaklingar að vera þar í fyrirsvari ... .“ (Björn Þ. Guðmundsson: Lögbókin þín. Endurskoðun fyrstu útgáfu: Bjöm Þ. Guðmundsson og Stefán Már Stef- ánsson. Reykjavík 1989. S. 272). 92 Þessi kenning hefur verið kölluð „korporationslærerí' á norrænu máli (sbr. Hertzberg: Om Eiendoms- retten til det norske Kirkegods, s. 32 (sjá 13. nmgr.)). 125
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.