Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Side 141

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Side 141
til þess að María mey geti tengist barnatrúnni einnig hjá þeim sem tilheyra mótmælendakirkjunum eða þeim menningar- og trúarheimi sem myndast hefur í skjóli þeirra. Birtist þetta á margan hátt í menningu, bókmenntum og listum. Það má t.d. finna býsna mörg íslensk skáld á íslandi á 20 öld sem samið hafa Maríuljóð (Pétur Pétursson 2002). Dr. Hjalti Hugason prófessor hefur fjallað um trúarstef í ljóðum Jóhann- esar úr Kötlum (sjá grein í þessu hefti ritraðar Guðfræðistofnunar) og bent á þátt Maríu meyjar í ljóðum hans. Skáldið ólst upp við trúariðkun að hefð- bundnum sið og átti trúaða móður sem hann tengdist náið. Þau trúaráhrif sem hann varð fyrir í bemsku héldust og brutu sér leið inn í skáldskap hans eftir að hann var opinberlega genginn sósíalismanum á hönd, stjómmála- stefnu og lífspeki sem hafnaði kirkjunni og boðun hennar. Líklegt er að hið vitræna uppgjör við trúna hafi gert það að verkum að skáldið varð næmara á upptök og forsendur bamatrúar sinnar. Fjarlægð hans og jafnvel andstaða við opinbert trúkerfi kirkjunnar þýddi að hann var óháður kenningum hennar og gat því notað sér efnivið úr þeim á frumlegan og persónulegan hátt í tjáningu eigin kennda og hugrenninga. Þar með rís myndin af Maríu guðsmóður upp í bamatrúnni og birtist í ljóðum þar sem hún er nátengd minningunni um góða og ástríka móður. Imynd Maríu þróast svo sem stef í boðun skáldsins um sannleikann og betri heim þar sem trúarlegir textar og helgisagnir um Maríu em notaðar sem efniviður í sjálfstæð listaverk.2 Niðurstöður könnunar Guðfræðistofnunar á trúarlífi íslendinga árið 1987 gefa tilefni til að ætla að meiri hluti íslendinga hafi óljósar og ósamstæðar hugmyndir um guð þótt kristin trú sé þar eins konar baksvið. Þegar talað er hér um kirkjulega trú er átt við þær trúarhugmyndir, viðhorf og atferli sem greina mátti með tölulegum niðurstöðum könnunarinnar eftir að sérstakri greiningu (varimax, factoranalys) hafði verið beitt sem dró fram þá þætti í trúarlífmu sem útskýra best breytileikann í svörunum almennt. Sterkasti þáttturinn (sem skýrir hlutfallslega stærsta hlutann í breytileika svaranna, 32,3 %) fékk heitið kirkjuleg trú og þær spurningar sem honum tengjast eru spurningar um trúaratriði, hefðbundin siðferðisviðhorf kristninnar og þátt- taka í helgihaldi og samstaða með kirkjunni. Sá þáttur sem skýrði næstmest (8,8 %) fékk heitið trúin í daglega líjinu og náði yfir spumingar eins og svör við siðferðilegum vandamálum, trú sem gefur styrk og eykur lífshamingju og viðhorf til Jesú fyrst og fremst sem siðferðislega fyrirmynd (Björn Bjömsson og Pétur Pétursson 1990:51-52). Samantekið má segja að könnunin styðji þá ályktun að eftir vitræna 2 Höfundur þessarar greinar hefur birt drög að greiningu á Maríu- og Maddonnustefjum í myndlist Gunn- laugs Schevings (Pétur Pélursson 2002) 139
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.