Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Qupperneq 141

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Qupperneq 141
til þess að María mey geti tengist barnatrúnni einnig hjá þeim sem tilheyra mótmælendakirkjunum eða þeim menningar- og trúarheimi sem myndast hefur í skjóli þeirra. Birtist þetta á margan hátt í menningu, bókmenntum og listum. Það má t.d. finna býsna mörg íslensk skáld á íslandi á 20 öld sem samið hafa Maríuljóð (Pétur Pétursson 2002). Dr. Hjalti Hugason prófessor hefur fjallað um trúarstef í ljóðum Jóhann- esar úr Kötlum (sjá grein í þessu hefti ritraðar Guðfræðistofnunar) og bent á þátt Maríu meyjar í ljóðum hans. Skáldið ólst upp við trúariðkun að hefð- bundnum sið og átti trúaða móður sem hann tengdist náið. Þau trúaráhrif sem hann varð fyrir í bemsku héldust og brutu sér leið inn í skáldskap hans eftir að hann var opinberlega genginn sósíalismanum á hönd, stjómmála- stefnu og lífspeki sem hafnaði kirkjunni og boðun hennar. Líklegt er að hið vitræna uppgjör við trúna hafi gert það að verkum að skáldið varð næmara á upptök og forsendur bamatrúar sinnar. Fjarlægð hans og jafnvel andstaða við opinbert trúkerfi kirkjunnar þýddi að hann var óháður kenningum hennar og gat því notað sér efnivið úr þeim á frumlegan og persónulegan hátt í tjáningu eigin kennda og hugrenninga. Þar með rís myndin af Maríu guðsmóður upp í bamatrúnni og birtist í ljóðum þar sem hún er nátengd minningunni um góða og ástríka móður. Imynd Maríu þróast svo sem stef í boðun skáldsins um sannleikann og betri heim þar sem trúarlegir textar og helgisagnir um Maríu em notaðar sem efniviður í sjálfstæð listaverk.2 Niðurstöður könnunar Guðfræðistofnunar á trúarlífi íslendinga árið 1987 gefa tilefni til að ætla að meiri hluti íslendinga hafi óljósar og ósamstæðar hugmyndir um guð þótt kristin trú sé þar eins konar baksvið. Þegar talað er hér um kirkjulega trú er átt við þær trúarhugmyndir, viðhorf og atferli sem greina mátti með tölulegum niðurstöðum könnunarinnar eftir að sérstakri greiningu (varimax, factoranalys) hafði verið beitt sem dró fram þá þætti í trúarlífmu sem útskýra best breytileikann í svörunum almennt. Sterkasti þáttturinn (sem skýrir hlutfallslega stærsta hlutann í breytileika svaranna, 32,3 %) fékk heitið kirkjuleg trú og þær spurningar sem honum tengjast eru spurningar um trúaratriði, hefðbundin siðferðisviðhorf kristninnar og þátt- taka í helgihaldi og samstaða með kirkjunni. Sá þáttur sem skýrði næstmest (8,8 %) fékk heitið trúin í daglega líjinu og náði yfir spumingar eins og svör við siðferðilegum vandamálum, trú sem gefur styrk og eykur lífshamingju og viðhorf til Jesú fyrst og fremst sem siðferðislega fyrirmynd (Björn Bjömsson og Pétur Pétursson 1990:51-52). Samantekið má segja að könnunin styðji þá ályktun að eftir vitræna 2 Höfundur þessarar greinar hefur birt drög að greiningu á Maríu- og Maddonnustefjum í myndlist Gunn- laugs Schevings (Pétur Pélursson 2002) 139
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.