Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Side 142

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Side 142
glímu efri unglingsáranna virðast guðshugmyndirnar fyrst og fremst taka mið af þörfinni fyrir gott afl í tilverunni sem hægt er að biðja til þegar eitt- hvað bjátar á. Trú meirihlutans er nátengdara trúnni í daglega lífinu, sem getur verið margt og mjög breytilegt. Tiltölulega fáir aðhyllast það sem nefnt var kirkjuleg trú, en hún býr yfir kjama sem er í samræmi við kristna hefð og boðun kirkjunnar. Það sem hér er nefnt trúin í daglega lífinu hefur lagað sig að og innibyrgt fjölhyggju og fjölbreyttni samfélagsins varðandi lífsgildi og skoðanir og þar ríkir sú einstaklingshyggja sem er afurð nútíma- legra samfélagshátta og aðgreiningar trúarstofnana frá öðrum stofnunum þjóðfélagsins. Hér er átt við hversdagslega trú sem ekki er bundin við kristna boðun og helgihald en sem samt hefur að marki að skapa öryggi og lífshamingju í nútímalegu velferðarsamfélagi þar sem áhersla er á umburð- arlyndi og friðhelgi einkalffs. Meðal fólks með þessar skoðanir eru margir sem aðhyllast kenninguna um endurholdgun og virkar hún þannig að fólk öðlast merkingu með þjáningunni og þá trú að lífið sé skóli og þeir fæðist aftur sem eiga eftir að læra í skóla lífsins að verða góðar og þroskaðar manneskjur (Pétur Pétursson 1996). Það fólk sem lifir í þessari „hversdags- legu trú“ sem hefur ýmiss einkenni þess sem kalla mætti nútímaleg alþýðu- trú, er fjarlægt kirkjunni þótt það hafi ýmsar væntingar í hennar garð sér- staklega þegar um það er að ræða að vemda lítilmagnann og stuðla að góðum málefnum í samfélaginu. Þetta fólk nálgast kirkjuna á forsendum barnatrúarinnar helst á ævihátíðum og við tímamót í lífi fjölskyldunnar og gerir það þá á einlægan hátt, enda er þá sjaldan um að ræða beina trúarlega innrætingu eða predikun af kirkjunnar hálfu. Jesús Kristur þessarar trúar er fyrst og fremst leiðbeinandi um mannlegt siðferði og boðandi kærleika og umhyggju fyrir þeim sem eru minni máttar, en litúrgía kirkjunnar og sak- ramenti eru þeim mjög fjarlæg. E.t.v. má segja að í mörgum tilvikum hafi sá grunnur sem lagður var með bamatrú og í bænasambandi við foreldra ekki náð að þroskast til skilnings á trúarsetningum kristninnar þegar hæfi- leikar til vitrænnar úrvinnslu komu til sögunnar. Guðshugtakið er óljóst og ekki lengur aðalatriði í trúarlífmu og hæfileikinn til að túlka og heimfæra líkingar og dæmisögur Biblíunnar þroskast ekki. Þegar hinum manngerðu myndum hefur verið kastað fyrir róða verður sambandið við guð „ópersónu- legt“ og trúarþörfin leitar sér margskonar farvegs á einstaklingsbundnum forsendum. Kjarni trúarlffsins, eins og hann er í kristnum skilningi, leysist því sundur, verður „ósýnilegur", eins og Thomas Luckmann (1967) hefur orðað það. Traustið sem þetta fólk hefur til kirkjunnar verður óskilgreint og safnaðarvitund takmörkuð. (Bjöm Bjömsson og Pétur Pétursson 1990: 90- 91) Margir fræðimenn halda því fram eins og hér var bent á að ofan að vit- 140
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.