Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Síða 142

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Síða 142
glímu efri unglingsáranna virðast guðshugmyndirnar fyrst og fremst taka mið af þörfinni fyrir gott afl í tilverunni sem hægt er að biðja til þegar eitt- hvað bjátar á. Trú meirihlutans er nátengdara trúnni í daglega lífinu, sem getur verið margt og mjög breytilegt. Tiltölulega fáir aðhyllast það sem nefnt var kirkjuleg trú, en hún býr yfir kjama sem er í samræmi við kristna hefð og boðun kirkjunnar. Það sem hér er nefnt trúin í daglega lífinu hefur lagað sig að og innibyrgt fjölhyggju og fjölbreyttni samfélagsins varðandi lífsgildi og skoðanir og þar ríkir sú einstaklingshyggja sem er afurð nútíma- legra samfélagshátta og aðgreiningar trúarstofnana frá öðrum stofnunum þjóðfélagsins. Hér er átt við hversdagslega trú sem ekki er bundin við kristna boðun og helgihald en sem samt hefur að marki að skapa öryggi og lífshamingju í nútímalegu velferðarsamfélagi þar sem áhersla er á umburð- arlyndi og friðhelgi einkalffs. Meðal fólks með þessar skoðanir eru margir sem aðhyllast kenninguna um endurholdgun og virkar hún þannig að fólk öðlast merkingu með þjáningunni og þá trú að lífið sé skóli og þeir fæðist aftur sem eiga eftir að læra í skóla lífsins að verða góðar og þroskaðar manneskjur (Pétur Pétursson 1996). Það fólk sem lifir í þessari „hversdags- legu trú“ sem hefur ýmiss einkenni þess sem kalla mætti nútímaleg alþýðu- trú, er fjarlægt kirkjunni þótt það hafi ýmsar væntingar í hennar garð sér- staklega þegar um það er að ræða að vemda lítilmagnann og stuðla að góðum málefnum í samfélaginu. Þetta fólk nálgast kirkjuna á forsendum barnatrúarinnar helst á ævihátíðum og við tímamót í lífi fjölskyldunnar og gerir það þá á einlægan hátt, enda er þá sjaldan um að ræða beina trúarlega innrætingu eða predikun af kirkjunnar hálfu. Jesús Kristur þessarar trúar er fyrst og fremst leiðbeinandi um mannlegt siðferði og boðandi kærleika og umhyggju fyrir þeim sem eru minni máttar, en litúrgía kirkjunnar og sak- ramenti eru þeim mjög fjarlæg. E.t.v. má segja að í mörgum tilvikum hafi sá grunnur sem lagður var með bamatrú og í bænasambandi við foreldra ekki náð að þroskast til skilnings á trúarsetningum kristninnar þegar hæfi- leikar til vitrænnar úrvinnslu komu til sögunnar. Guðshugtakið er óljóst og ekki lengur aðalatriði í trúarlífmu og hæfileikinn til að túlka og heimfæra líkingar og dæmisögur Biblíunnar þroskast ekki. Þegar hinum manngerðu myndum hefur verið kastað fyrir róða verður sambandið við guð „ópersónu- legt“ og trúarþörfin leitar sér margskonar farvegs á einstaklingsbundnum forsendum. Kjarni trúarlffsins, eins og hann er í kristnum skilningi, leysist því sundur, verður „ósýnilegur", eins og Thomas Luckmann (1967) hefur orðað það. Traustið sem þetta fólk hefur til kirkjunnar verður óskilgreint og safnaðarvitund takmörkuð. (Bjöm Bjömsson og Pétur Pétursson 1990: 90- 91) Margir fræðimenn halda því fram eins og hér var bent á að ofan að vit- 140
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.