Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Page 142

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Page 142
glímu efri unglingsáranna virðast guðshugmyndirnar fyrst og fremst taka mið af þörfinni fyrir gott afl í tilverunni sem hægt er að biðja til þegar eitt- hvað bjátar á. Trú meirihlutans er nátengdara trúnni í daglega lífinu, sem getur verið margt og mjög breytilegt. Tiltölulega fáir aðhyllast það sem nefnt var kirkjuleg trú, en hún býr yfir kjama sem er í samræmi við kristna hefð og boðun kirkjunnar. Það sem hér er nefnt trúin í daglega lífinu hefur lagað sig að og innibyrgt fjölhyggju og fjölbreyttni samfélagsins varðandi lífsgildi og skoðanir og þar ríkir sú einstaklingshyggja sem er afurð nútíma- legra samfélagshátta og aðgreiningar trúarstofnana frá öðrum stofnunum þjóðfélagsins. Hér er átt við hversdagslega trú sem ekki er bundin við kristna boðun og helgihald en sem samt hefur að marki að skapa öryggi og lífshamingju í nútímalegu velferðarsamfélagi þar sem áhersla er á umburð- arlyndi og friðhelgi einkalffs. Meðal fólks með þessar skoðanir eru margir sem aðhyllast kenninguna um endurholdgun og virkar hún þannig að fólk öðlast merkingu með þjáningunni og þá trú að lífið sé skóli og þeir fæðist aftur sem eiga eftir að læra í skóla lífsins að verða góðar og þroskaðar manneskjur (Pétur Pétursson 1996). Það fólk sem lifir í þessari „hversdags- legu trú“ sem hefur ýmiss einkenni þess sem kalla mætti nútímaleg alþýðu- trú, er fjarlægt kirkjunni þótt það hafi ýmsar væntingar í hennar garð sér- staklega þegar um það er að ræða að vemda lítilmagnann og stuðla að góðum málefnum í samfélaginu. Þetta fólk nálgast kirkjuna á forsendum barnatrúarinnar helst á ævihátíðum og við tímamót í lífi fjölskyldunnar og gerir það þá á einlægan hátt, enda er þá sjaldan um að ræða beina trúarlega innrætingu eða predikun af kirkjunnar hálfu. Jesús Kristur þessarar trúar er fyrst og fremst leiðbeinandi um mannlegt siðferði og boðandi kærleika og umhyggju fyrir þeim sem eru minni máttar, en litúrgía kirkjunnar og sak- ramenti eru þeim mjög fjarlæg. E.t.v. má segja að í mörgum tilvikum hafi sá grunnur sem lagður var með bamatrú og í bænasambandi við foreldra ekki náð að þroskast til skilnings á trúarsetningum kristninnar þegar hæfi- leikar til vitrænnar úrvinnslu komu til sögunnar. Guðshugtakið er óljóst og ekki lengur aðalatriði í trúarlífmu og hæfileikinn til að túlka og heimfæra líkingar og dæmisögur Biblíunnar þroskast ekki. Þegar hinum manngerðu myndum hefur verið kastað fyrir róða verður sambandið við guð „ópersónu- legt“ og trúarþörfin leitar sér margskonar farvegs á einstaklingsbundnum forsendum. Kjarni trúarlffsins, eins og hann er í kristnum skilningi, leysist því sundur, verður „ósýnilegur", eins og Thomas Luckmann (1967) hefur orðað það. Traustið sem þetta fólk hefur til kirkjunnar verður óskilgreint og safnaðarvitund takmörkuð. (Bjöm Bjömsson og Pétur Pétursson 1990: 90- 91) Margir fræðimenn halda því fram eins og hér var bent á að ofan að vit- 140
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.