Þjóðmál - 01.09.2009, Síða 44

Þjóðmál - 01.09.2009, Síða 44
42 Þjóðmál HAUST 2009 Stuart Mill (1806–1873) um siðfræði .4 Fleiri áhrifavalda má telja svo sem skáldið Stephan G . Stephansson (1853–1027) . Kristján sækir innblástur í kvæði hans, enda var Stephan G . talsmaður svipaðra hugsjóna og Kristján heldur á lofti: upplýsingar, veraldarhyggju og áherslu á að siðferði grundvallast á tilfinningum, þörfum og hagsmunum sem eru að miklu leyti eins hjá fólki um alla jörð og á öllum tímum . * Bókin Social Freedom: The Responsibility View, sem kom út 1996, er byggð á dokt- ors ritgerð Kristjáns . Í þessari bók setur hann fram og rökstyður greiningu á frelsis- hugtakinu – eða því sem hann kallar félagslegt frelsi (social freedom) til aðgrein- ingar frá frelsi viljans – og skýrir um leið tengsl hugtakanna frelsi, ábyrgð og vald . Í sem allra stystu máli er kenning Kristjáns sú að manni sé frjálst að gera eitthvað ef engir aðrir menn bera siðferðilega ábyrgð á nokkru því sem hindrar hann í að gera það . Ein af mörgum áhugaverðum afleið ing- um þessarar kenningar um frelsi er að frels- is skerðing og valdbeiting fara alltaf saman . Sá sem beitir mann valdi takmarkar frelsi hans og sá sem takmarkar frelsi manns beitir hann valdi . Heimspekingar hafa öldum saman tekist á um ólíkan skilning á frelsishugtakinu . Segja má þó að samkomulag hafi verið um að líta svo á að frelsi sé það sem þrælar hafa ekki – það sem þá skortir til að geta lifað góðu lífi . 4 Siðfræði Níkomakkosar hefur komið út í íslenskri þýðingu Svavars Hrafns Svavarssonar og er eitt af Lærdómsritum Bókmenntafélagsins (Reykjavík 1995) . Í sömu ritröð hafa einnig komið út þrjú af mikilvægustu ritum J . S . Mill um siðfræðileg efni en þau eru: Frelsið í þýðingu Jóns Hnefils Aðalsteinssonar og Þorsteins Gylfasonar (Reykjavík 1970, 1978); Kúgun kvenna í þýðingu Sigurðar Jónssonar (Reykjavík 1997, 2003) og Nytjastefnan sem var þýdd af Gunnari Ragnarssyni (Reykjavík 1998) . Það er hægt að skoða ólíkar kenningar um frelsi sem ólík svör við spurningunni: Hvað er slæmt við hlutskipti þrælsins? Þessi svör má flokka á ýmsa vegu en nokkur hefð er á að skipta flestum þeirra í tvo flokka: Kenningar um jákvætt frelsi og kenningar um neikvætt frelsi . Jákvæðu kenningarnar kveða á um að til að vera frjáls þurfi maður að gera eitthvað eða hafa eitthvað tiltekið, t .d . að móta líf sitt í samræmi við sína eigin skynsemi eða vera fullgildur aðili að lýðræðislegum ákvörðunum um málefni samfélagsins . Neikvæðu kenningarnar kveða hins vegar á um að til að maður sé frjáls dugi að hindranir af einhverju tagi séu ekki til staðar . Orðalagið „neikvætt frelsi“ mun upp- runnið hjá Jeremy Bentham (1748–1832) sem sagði að frelsi væri neikvætt hugtak því það fæli ætíð í sér að eitthvað væri ekki fremur en að eitthvað væri, nánar tiltekið að hindrun eða tálmi væri ekki til staðar . Nú til dags er greinarmunur á jákvæðu og neikvæðu frelsi þekktastur af ritgerð eftir Isaiah Berlin (1909–1997) sem heitir Two Concepts of Liberty .5 Frakkinn Benjamin Constant (1762– 1830) gerði svipaðan greinarmun þegar hann talaði annars vegar um frelsi fornmanna og hins vegar um frelsi nútímamanna . Hið fyrrnefnda, sem svipar til jákvæðs frelsis, kvað hann felast í því að vera fullgildur þátttakandi í æðstu stjórn ríkisins en „frelsi nútímamanna“ tengdi hann borgaralegum réttindum – að allir megi tjá skoðanir sínar, velja sér starf, verja eignum sínum að vild og fara hvert sem er án þess að biðja nokkurn mann leyfis . Með allnokkurri einföldun má segja að frjálshyggjumenn og frjálslyndir hægri 5 Stytt útgáfa af þessari ritgerð er til í íslenskri þýðingu Róberts Víðis Gunnarssonar í bókinni Heimspeki á tuttugustu öld (ritstjórar Einar Logi Vignisson og Ólafur Páll Jónsson), Reykjavík: Mál og menning, 1994 .
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Þjóðmál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.