Þjóðmál - 01.09.2009, Qupperneq 44

Þjóðmál - 01.09.2009, Qupperneq 44
42 Þjóðmál HAUST 2009 Stuart Mill (1806–1873) um siðfræði .4 Fleiri áhrifavalda má telja svo sem skáldið Stephan G . Stephansson (1853–1027) . Kristján sækir innblástur í kvæði hans, enda var Stephan G . talsmaður svipaðra hugsjóna og Kristján heldur á lofti: upplýsingar, veraldarhyggju og áherslu á að siðferði grundvallast á tilfinningum, þörfum og hagsmunum sem eru að miklu leyti eins hjá fólki um alla jörð og á öllum tímum . * Bókin Social Freedom: The Responsibility View, sem kom út 1996, er byggð á dokt- ors ritgerð Kristjáns . Í þessari bók setur hann fram og rökstyður greiningu á frelsis- hugtakinu – eða því sem hann kallar félagslegt frelsi (social freedom) til aðgrein- ingar frá frelsi viljans – og skýrir um leið tengsl hugtakanna frelsi, ábyrgð og vald . Í sem allra stystu máli er kenning Kristjáns sú að manni sé frjálst að gera eitthvað ef engir aðrir menn bera siðferðilega ábyrgð á nokkru því sem hindrar hann í að gera það . Ein af mörgum áhugaverðum afleið ing- um þessarar kenningar um frelsi er að frels- is skerðing og valdbeiting fara alltaf saman . Sá sem beitir mann valdi takmarkar frelsi hans og sá sem takmarkar frelsi manns beitir hann valdi . Heimspekingar hafa öldum saman tekist á um ólíkan skilning á frelsishugtakinu . Segja má þó að samkomulag hafi verið um að líta svo á að frelsi sé það sem þrælar hafa ekki – það sem þá skortir til að geta lifað góðu lífi . 4 Siðfræði Níkomakkosar hefur komið út í íslenskri þýðingu Svavars Hrafns Svavarssonar og er eitt af Lærdómsritum Bókmenntafélagsins (Reykjavík 1995) . Í sömu ritröð hafa einnig komið út þrjú af mikilvægustu ritum J . S . Mill um siðfræðileg efni en þau eru: Frelsið í þýðingu Jóns Hnefils Aðalsteinssonar og Þorsteins Gylfasonar (Reykjavík 1970, 1978); Kúgun kvenna í þýðingu Sigurðar Jónssonar (Reykjavík 1997, 2003) og Nytjastefnan sem var þýdd af Gunnari Ragnarssyni (Reykjavík 1998) . Það er hægt að skoða ólíkar kenningar um frelsi sem ólík svör við spurningunni: Hvað er slæmt við hlutskipti þrælsins? Þessi svör má flokka á ýmsa vegu en nokkur hefð er á að skipta flestum þeirra í tvo flokka: Kenningar um jákvætt frelsi og kenningar um neikvætt frelsi . Jákvæðu kenningarnar kveða á um að til að vera frjáls þurfi maður að gera eitthvað eða hafa eitthvað tiltekið, t .d . að móta líf sitt í samræmi við sína eigin skynsemi eða vera fullgildur aðili að lýðræðislegum ákvörðunum um málefni samfélagsins . Neikvæðu kenningarnar kveða hins vegar á um að til að maður sé frjáls dugi að hindranir af einhverju tagi séu ekki til staðar . Orðalagið „neikvætt frelsi“ mun upp- runnið hjá Jeremy Bentham (1748–1832) sem sagði að frelsi væri neikvætt hugtak því það fæli ætíð í sér að eitthvað væri ekki fremur en að eitthvað væri, nánar tiltekið að hindrun eða tálmi væri ekki til staðar . Nú til dags er greinarmunur á jákvæðu og neikvæðu frelsi þekktastur af ritgerð eftir Isaiah Berlin (1909–1997) sem heitir Two Concepts of Liberty .5 Frakkinn Benjamin Constant (1762– 1830) gerði svipaðan greinarmun þegar hann talaði annars vegar um frelsi fornmanna og hins vegar um frelsi nútímamanna . Hið fyrrnefnda, sem svipar til jákvæðs frelsis, kvað hann felast í því að vera fullgildur þátttakandi í æðstu stjórn ríkisins en „frelsi nútímamanna“ tengdi hann borgaralegum réttindum – að allir megi tjá skoðanir sínar, velja sér starf, verja eignum sínum að vild og fara hvert sem er án þess að biðja nokkurn mann leyfis . Með allnokkurri einföldun má segja að frjálshyggjumenn og frjálslyndir hægri 5 Stytt útgáfa af þessari ritgerð er til í íslenskri þýðingu Róberts Víðis Gunnarssonar í bókinni Heimspeki á tuttugustu öld (ritstjórar Einar Logi Vignisson og Ólafur Páll Jónsson), Reykjavík: Mál og menning, 1994 .
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Þjóðmál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.