Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2011, Side 26

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2011, Side 26
Þ o r s t e i n n Þ o r s t e i n s s o n 26 TMM 2011 · 1 er í stuttu máli sú, að fjór tánda ljóð marki hvörf í ljóðaflokknum sem aftur endurspegli hvörf í lífi Steins, og tilfærslur ljóð anna fram eða aftur fyrir þau hvörf séu gerðar í því skyni að spegla myrkur eða birtu í lífi hans. Kristín tek ur meðal annars dæmi af átjánda ljóði sem vitnar að hennar dómi um birtu og Steinn færði aftar. En sá hængur er á að það ljóð var ort snemma, var annað tveggja fyrstu ljóða bálks ins sem Steinn birti – árið 1944 þegar heim ur hans var ‚myrkur‘ að því er Kristín lýsir. Svipaða sögu er að segja um fimmtánda ljóð, þá elegíu sem lýsir einna mestri sátt, hún var birt 1945.39 En skáld fá varla eftirá, jafnvel löngu eftir að kvæð i voru ort, þá hugmynd að láta þau spegla ævi sína. Það er ekki sann fær andi. Með öðrum orð um: Sé geng ið út frá því að bálkurinn sýni þróun í lífi og líðan Steins verður árekstur milli yrk ingar tíma ljóðs, hugblæs þess og ætlaðs hugar heims skáldsins, sem ætti þó að fara saman. Því verð ur að ætla að önnur atriði ráði niðurröðun ljóðanna í endan legri gerð Tím ans og vatnsins. Enn lengra á vegum túlkunar gengur Þór Stefáns son sem leggur ljóða flokk inn út vísu fyrir vísu.40 Margt er þar hug vitssamlegt, og staðfestir þau gömlu sann indi að hlutverk skálda er að yrkja ljóð en lesenda að yrkja merkinguna. Um túlkanir sínar segir Þór: „Ég fullyrði því að ekkert sé í lestri mínum sem er ekki í ljóðunum sjálfum“.41 Það er nokkuð djarflega mælt. Það sem mér geng ur verst að samþykkja í lestri hans er ýmislegt sem kenna má við sál greiningu, og ég leyfi mér reyndar að draga í efa að það sé allt „í ljóðunum sjálfum“. Aftur á móti hafa ábendingar Þórs um nákvæma skipu lagningu bálksins, og hlutverk talnanna þrír og sjö í því sambandi, augljóst gildi. Bæði bera þau Krist ín og Þór fram heildar skilning á bálk in um. Grein Kristínar og útlegging Þórs, sem bæði líta á fjórtánda ljóð sem vendi punkt í flokknum, eru síðustu túlk anir Tímans og vatnsins. Skoða má umfjöllun mína um ljóðið hér að framan og skýr ingar þeirra sem dæmi um framan greind ar leiðir. Ég tel að leið túlkunar fræðinnar sé ófull nægj andi við Tímann og vatn ið, og megi oft og tíð um kallast Sísýfosar vinna, vegna þess að ljóðin í flokkn um fjalla ekki nema að tak- mörkuðu leyti um eitt hvað sem hægt er að rekja eða endur segja. All stór hluti þeirra gerir það að vísu; ávarpið an die ferne Geliebte er til dæmis greinilegt þema í mörgum feg urstu ljóðunum, þau eru ástarelegíur, lýsa trega vegna glat aðrar ástar. En metn aður meirihluta ljóð anna og bálksins í heild er að mínu viti að komast af án ‚inntaks‘ í þess orðs venju legu merk ingu, að vera sinn eigin veru leiki, byggður á orðum og þeim seiði sem fremja má með orðum. Að þessu leyti eru þau sam- bærileg við tilraunir mynd listar manna til að leysa upp veruleik ann og
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.