Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2011, Qupperneq 26

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2011, Qupperneq 26
Þ o r s t e i n n Þ o r s t e i n s s o n 26 TMM 2011 · 1 er í stuttu máli sú, að fjór tánda ljóð marki hvörf í ljóðaflokknum sem aftur endurspegli hvörf í lífi Steins, og tilfærslur ljóð anna fram eða aftur fyrir þau hvörf séu gerðar í því skyni að spegla myrkur eða birtu í lífi hans. Kristín tek ur meðal annars dæmi af átjánda ljóði sem vitnar að hennar dómi um birtu og Steinn færði aftar. En sá hængur er á að það ljóð var ort snemma, var annað tveggja fyrstu ljóða bálks ins sem Steinn birti – árið 1944 þegar heim ur hans var ‚myrkur‘ að því er Kristín lýsir. Svipaða sögu er að segja um fimmtánda ljóð, þá elegíu sem lýsir einna mestri sátt, hún var birt 1945.39 En skáld fá varla eftirá, jafnvel löngu eftir að kvæð i voru ort, þá hugmynd að láta þau spegla ævi sína. Það er ekki sann fær andi. Með öðrum orð um: Sé geng ið út frá því að bálkurinn sýni þróun í lífi og líðan Steins verður árekstur milli yrk ingar tíma ljóðs, hugblæs þess og ætlaðs hugar heims skáldsins, sem ætti þó að fara saman. Því verð ur að ætla að önnur atriði ráði niðurröðun ljóðanna í endan legri gerð Tím ans og vatnsins. Enn lengra á vegum túlkunar gengur Þór Stefáns son sem leggur ljóða flokk inn út vísu fyrir vísu.40 Margt er þar hug vitssamlegt, og staðfestir þau gömlu sann indi að hlutverk skálda er að yrkja ljóð en lesenda að yrkja merkinguna. Um túlkanir sínar segir Þór: „Ég fullyrði því að ekkert sé í lestri mínum sem er ekki í ljóðunum sjálfum“.41 Það er nokkuð djarflega mælt. Það sem mér geng ur verst að samþykkja í lestri hans er ýmislegt sem kenna má við sál greiningu, og ég leyfi mér reyndar að draga í efa að það sé allt „í ljóðunum sjálfum“. Aftur á móti hafa ábendingar Þórs um nákvæma skipu lagningu bálksins, og hlutverk talnanna þrír og sjö í því sambandi, augljóst gildi. Bæði bera þau Krist ín og Þór fram heildar skilning á bálk in um. Grein Kristínar og útlegging Þórs, sem bæði líta á fjórtánda ljóð sem vendi punkt í flokknum, eru síðustu túlk anir Tímans og vatnsins. Skoða má umfjöllun mína um ljóðið hér að framan og skýr ingar þeirra sem dæmi um framan greind ar leiðir. Ég tel að leið túlkunar fræðinnar sé ófull nægj andi við Tímann og vatn ið, og megi oft og tíð um kallast Sísýfosar vinna, vegna þess að ljóðin í flokkn um fjalla ekki nema að tak- mörkuðu leyti um eitt hvað sem hægt er að rekja eða endur segja. All stór hluti þeirra gerir það að vísu; ávarpið an die ferne Geliebte er til dæmis greinilegt þema í mörgum feg urstu ljóðunum, þau eru ástarelegíur, lýsa trega vegna glat aðrar ástar. En metn aður meirihluta ljóð anna og bálksins í heild er að mínu viti að komast af án ‚inntaks‘ í þess orðs venju legu merk ingu, að vera sinn eigin veru leiki, byggður á orðum og þeim seiði sem fremja má með orðum. Að þessu leyti eru þau sam- bærileg við tilraunir mynd listar manna til að leysa upp veruleik ann og
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.