Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2011, Blaðsíða 135

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2011, Blaðsíða 135
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2011 · 1 135 hann féll frá árið 1998, nánast jafngamall öldinni sem menn vildu líka gera upp og var ekki síst mótuð af honum, hér á landi. Út komu tvær stórar ævisögur Laxness eftir Halldór Guðmundsson og Hannes Hólmstein Gissurarson og einnig er vert að minnast á skáldsöguna Höfundur Íslands eftir Hallgrím Helgason í þessu samhengi. Þessar bækur leiddu af sér blaðaskrif og hatramm- ar deilur um skoðanir og siðferði skáldsins sem og höfundargildi og stöðu þess í íslensku menningarlífi. Hin breiða epíska skáldsaga Hallgríms, þar sem tekin er viðspyrna í Sjálfstæðu fólki, er á sinn hátt merkilegt uppgjör við Laxness þótt það sé af allt öðrum toga en það sem fólgið er í ævisagnaritun hinna tveggja gagnólíku fræðimanna sem rituðu ævisögur skáldsins. Áhugavert verður að fylgjast með hvort fleiri íslenskir höfundar eigi eftir fylgja fordæmi Hallgríms og gera sér mat úr höfundarverki Laxness nú á tímum hinnar póstmódernísku endurvinnslu. Að lokum má geta útgáfu tveggja bóka Ólafs Ragnarssonar bókaútgefanda sem byggðar eru á samtölum hans við Laxness; Halldór Lax- ness, líf í skáldskap (2002) og Til fundar við skáldið Halldór Laxness (2007) en í þeim er dregin upp mynd af skáldinu sem er meira í ætt við upphafningu en uppgjör. Andlitsdrættir samtíðarinnar Það var spennandi að fá í hendur bók Hauks Ingvarssonar, Andlitsdrættir sam- tíðarinnar. Síðustu skáldsögur Halldórs Laxness, því hér er um að ræða fyrstu útgefnu rannsóknina sem varðar skáldverk Laxness eftir einstakling sem telst til yngstu kynslóðar íslenskra bókmenntafræðinga. Sú spurning hlýtur að vakna hvort ný kynslóð fræðimanna komi fram með frjóar hugmyndir og nýja sýn á höfundarverk Laxness. Strax er ljóst að nýjung er fólgin í viðfangsefni Hauks því hann beinir sjónum að bókum Laxness sem tiltölulega litla fræðilega umfjöllun hafa fengið hingað til, a.m.k. út frá þeim sjónarhóli sem Haukur velur en hann lítur á þessi verk sem tilraunaverk þar sem Laxness vinnur markvisst að endurnýjun skáldsagnaformsins. Rannsókn Hauks beinist aðal- lega að þremur skáldsögum: Kristnihaldi undir Jökli (1968), Innansveitar- kroniku (1970) og Guðsgjafarþulu (1972) svo og að greinasafninu Skáldatíma (1963). Nokkrar greinar hafa verið ritaðar um skáldsögurnar, flestar um Kristnihald undir Jökli sem fræðimenn af ólíkum sviðum hafa rýnt í út frá mis- munandi sjónarhornum.1 Um Innansveitarkronika og Guðsgjafarþulu hafa færri fræðimenn ritað2 og tilhneiging hefur verið að tengja þær bækur fremur við endurminningarit Laxness en skáldsögur hans, eins og Haukur ræðir. Hann bendir meðal annars á að „hinn ævisögulegi lestur á Guðsgjafarþulu [hafi] átt stærstan þátt í því að litið er fram hjá henni þegar fjallað er um skáldsögur Halldórs Laxness“ (74). Rit Hauks skiptist í þrjá meginhluta auk formála og lokaorða. Einnig er hér að finna viðauka sem er endurbirting á grein hans „Sækjum gull í Gljúfrastein“ sem birtist áður í Tímariti Máls og menningar (4. hefti 2002). Þar er fjallað um mótmæli danskra stúdenta gegn því að Halldór Laxness tæki við Sonning
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.