Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2011, Side 136

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2011, Side 136
D ó m a r u m b æ k u r 136 TMM 2011 · 1 verðlaununum sem honum voru veitt árið 1969. Haukur rekur umræðuna í Danmörku og á Íslandi varðandi þetta mál, sem og viðbrögð Laxness. Þar er einnig rakin hjákátleg umræða á alþingi Íslendinga um það hvort rukka bæri skatt af verðlaunafénu eða ekki og fór sú umræða að hluta til fram í bundnu máli. Viðtökusaga Í fyrsta hluta bókarinnar, sem ber yfirskriftina „Viðtökusaga“, fjallar Haukur um skrif annarra um skáldverkin þrjú og rýnir í viðtökusögu þeirra; ritdóma og greinaskrif. Umfjöllun hans er mjög áhugaverð enda varpar hún ljósi á það hvernig Halldór Laxness glímir við skáldsagnaformið og reynir að endurnýja það eftir hið langa frí sem hann tók sér frá skáldsagnaritun frá útkomu Brekku- kotsannáls (1957), þegar hann fór að beina kröftum sínum að greinaskrifum og leikritun, til útkomu Kristnihalds undir Jökli. Einnig sýnir umfjöllun Hauks fram á hversu misvel menn voru í stakk búnir til að gangast inn á forsendur verkanna í gagnrýni sinni. Rík tilhneiging var til að tengja þau fremur við fyrri verk Halldórs og túlka út frá þeim í stað þess að bera kennsl á þær tilraunir með frásagnarhátt og skáldsöguform sem höfundur var að gera. Undantekningar finnast þó frá þessu, m.a. hjá Ivar Eskeland sem varar við samanburði við eldri verk og hvetur til þess að hvert nýtt skáldverk Laxness sé metið á eigin for- sendum (34–35). Einnig er Jóhann Hjálmarsson opinn fyrir þeim nýjungum í frásagnarhætti sem hann sér í þessum skáldsögum og Guðsgjafarþulu kallar hann „endurnýjunarverk í skáldsagnagerð Halldórs Laxness“ (58). Ólafur Jónsson kemst að þeirri niðurstöðu að í Kristnihaldi undir Jökli sé „ekki sögð skáldsaga heldur iðkuð skáldspeki“ (s. 64–66). Lestur Ólafs á verkinu miðar mjög að því að greina það sem sumir kalla „sjálfsöguleg“ einkenni á verkinu – þ.e. hvernig skáldverk fjalli að einhverju leyti um sína eigin tilurð – og þótt hann hafni því að í bókinni sé „sögð skáldsaga“ verður hann móttækilegri fyrir tilraunum Laxness í ljósi síðari skáldsagnanna tveggja (þ.e. Innansveitar- kroniku og Guðsgjafarþulu, sjá s. 27 og 75). Haukur dregur ýmis greinaskrif Laxness einnig inn í umræðuna, sérstaklega þær greinar sem varða efasemdir Laxness um skáldsöguna sem bókmenntaform og staðfesta leit hans að nýrri frásagnartækni. Niðurstaða Hauks um viðtökurnar er í stuttu máli sú að „hver ritdómari hefur búið sér til eigin mynd af Halldóri og dæmt nýja bók eftir hann út frá henni“ (sjá kynningartexta á bókarkápu). Þær myndir sem Haukur telur yfirskipaðar öðrum af Halldóri Laxness í íslenskri menningarumræðu eru „þjóðskáldið, stjórnmálamaðurinn og bókmenntamaðurinn“. Haukur rýnir í þessar myndir í þeirri trú að saman myndi þær megindrætti í höfundarnafni Laxness, þ.e. nokkurs konar „andlitsdrætti“ sem vísað er til í bókartitlinum (sjá s. 28 og 180). Ritdómana flokkar Haukur niður eftir því hvaða mynd af skáldinu viðkomandi gagnrýnandi aðhyllist og fjallar síðan um hverja mynd fyrir sig í fyrsta hluta bókarinnar. Haukur ítrekar að gagnrýni á skáldverk sé „lýsing á sjónarmiðum gagnrýnandans ekki síður en höfundarins“ (59), að í
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.