Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2011, Síða 136

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2011, Síða 136
D ó m a r u m b æ k u r 136 TMM 2011 · 1 verðlaununum sem honum voru veitt árið 1969. Haukur rekur umræðuna í Danmörku og á Íslandi varðandi þetta mál, sem og viðbrögð Laxness. Þar er einnig rakin hjákátleg umræða á alþingi Íslendinga um það hvort rukka bæri skatt af verðlaunafénu eða ekki og fór sú umræða að hluta til fram í bundnu máli. Viðtökusaga Í fyrsta hluta bókarinnar, sem ber yfirskriftina „Viðtökusaga“, fjallar Haukur um skrif annarra um skáldverkin þrjú og rýnir í viðtökusögu þeirra; ritdóma og greinaskrif. Umfjöllun hans er mjög áhugaverð enda varpar hún ljósi á það hvernig Halldór Laxness glímir við skáldsagnaformið og reynir að endurnýja það eftir hið langa frí sem hann tók sér frá skáldsagnaritun frá útkomu Brekku- kotsannáls (1957), þegar hann fór að beina kröftum sínum að greinaskrifum og leikritun, til útkomu Kristnihalds undir Jökli. Einnig sýnir umfjöllun Hauks fram á hversu misvel menn voru í stakk búnir til að gangast inn á forsendur verkanna í gagnrýni sinni. Rík tilhneiging var til að tengja þau fremur við fyrri verk Halldórs og túlka út frá þeim í stað þess að bera kennsl á þær tilraunir með frásagnarhátt og skáldsöguform sem höfundur var að gera. Undantekningar finnast þó frá þessu, m.a. hjá Ivar Eskeland sem varar við samanburði við eldri verk og hvetur til þess að hvert nýtt skáldverk Laxness sé metið á eigin for- sendum (34–35). Einnig er Jóhann Hjálmarsson opinn fyrir þeim nýjungum í frásagnarhætti sem hann sér í þessum skáldsögum og Guðsgjafarþulu kallar hann „endurnýjunarverk í skáldsagnagerð Halldórs Laxness“ (58). Ólafur Jónsson kemst að þeirri niðurstöðu að í Kristnihaldi undir Jökli sé „ekki sögð skáldsaga heldur iðkuð skáldspeki“ (s. 64–66). Lestur Ólafs á verkinu miðar mjög að því að greina það sem sumir kalla „sjálfsöguleg“ einkenni á verkinu – þ.e. hvernig skáldverk fjalli að einhverju leyti um sína eigin tilurð – og þótt hann hafni því að í bókinni sé „sögð skáldsaga“ verður hann móttækilegri fyrir tilraunum Laxness í ljósi síðari skáldsagnanna tveggja (þ.e. Innansveitar- kroniku og Guðsgjafarþulu, sjá s. 27 og 75). Haukur dregur ýmis greinaskrif Laxness einnig inn í umræðuna, sérstaklega þær greinar sem varða efasemdir Laxness um skáldsöguna sem bókmenntaform og staðfesta leit hans að nýrri frásagnartækni. Niðurstaða Hauks um viðtökurnar er í stuttu máli sú að „hver ritdómari hefur búið sér til eigin mynd af Halldóri og dæmt nýja bók eftir hann út frá henni“ (sjá kynningartexta á bókarkápu). Þær myndir sem Haukur telur yfirskipaðar öðrum af Halldóri Laxness í íslenskri menningarumræðu eru „þjóðskáldið, stjórnmálamaðurinn og bókmenntamaðurinn“. Haukur rýnir í þessar myndir í þeirri trú að saman myndi þær megindrætti í höfundarnafni Laxness, þ.e. nokkurs konar „andlitsdrætti“ sem vísað er til í bókartitlinum (sjá s. 28 og 180). Ritdómana flokkar Haukur niður eftir því hvaða mynd af skáldinu viðkomandi gagnrýnandi aðhyllist og fjallar síðan um hverja mynd fyrir sig í fyrsta hluta bókarinnar. Haukur ítrekar að gagnrýni á skáldverk sé „lýsing á sjónarmiðum gagnrýnandans ekki síður en höfundarins“ (59), að í
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.