Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2011, Page 137

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2011, Page 137
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2011 · 1 137 þeirri afstöðu sem ritdómarar taka til tiltekins verks megi kannski fyrst og fremst sjá þeirra eigin viðhorf til skáldsagnagerðar. Hann bendir einnig á að í viðtökum á þessum þremur skáldsögum Laxness hafi ekki verið gerð tilraun til að tengja þær við módernisma eða nýjar stefnur í skáldsagnagerð; þær hafi fremur verið tengdar við fyrri verk höfundar og spáð í hvernig þær falla að fyrirframgefnum myndum þjóðarinnar af höfuðskáldi sínu. Það fer ekki hjá því þegar maður hefur lesið fyrsta hluta bókar Hauks Ingv- arssonar að maður leiði hugann að því hversu rýr í roðinu slík umræða yrði ef kanna ætti viðtökusögu íslenskra skáldsagna sem komið hafa út á allra síðustu árum. Þótt vissulega megi taka undir með Hauki að ritdómar bregði ekki síður ljósi á ritdómarann en verkið sem fjallað er um er ljóst að sú bókmenntaum- ræða sem fram fór í dagblöðum á sjöunda og áttunda áratug síðustu aldar er bæði ítarlegri og vandaðri en sú takmarkaða og að stærstum hluta lélega um- ræða sem boðið er upp á í íslenskum fjölmiðlum í dag. Mynd af þjóðskáldi byggð á minningum og gleymsku Athyglisverð er sú kenning Hauks að viðtalsbók Matthíasar Johannessen við Halldór Laxness, Skeggræður í gegnum tíðina (sem kom út sama ár og Guðs- gjafarþula, 19723) eigi stóran þátt í því hvaða mynd þjóðin hefur af Laxness. Haukur telur að í bók Matthíasar sé dregin upp mynd af Halldóri (sem síðan er staðfest í minningargrein Matthíasar um Laxness) sem „byggist, að því er best verður séð, ekki aðeins á sameiginlegum minningum heldur ekki síður á sameiginlegri gleymsku“ (63). Í túlkun Matthíasar er Halldór Laxness þjóð- skáldið sem „lifir í verkum sínum. Þar eru krossgötur lífs og eilífðar. Þann dag sem Íslendingar gleyma ritsnilld Halldórs Kiljans Laxness gegna þeir ekki lengur hlutverki sínu sem þjóð“ (63, vitnað er í Morgunblaðið 10. feb. 1998). Laxness er í túlkun Matthíasar skáld sem fylgir lífsskoðun sögupersónu sinnar Jóns Prímusar: „Sá sem ekki lifir í skáldskap lifir ekki af hér á jörðinni“ og þrátt fyrir að hafa ánetjast ýmsum þjóðfélagslegum straumum og stefnum hafi hann „aldrei fest sig í gildru neinnar sérstakrar stefnu eða tízkufyrirbrigðis svo hann gæti ekki losað sig aftur þegar honum sýndist“ (60). Segja má að Matthías bjóði fram sátt um skáldið þar sem því eru fyrirgefin bernskubrekin og einblínt á listrænt framlag þess. Í deilunum sem spruttu upp í kringum útgáfu Höf- undar Íslands og ævisagna Laxness kom þó berlega í ljós að slík sátt risti ekki djúpt. Skáldatími: Poetískt uppgjör Í öðrum hluta bókarinnar beinir Haukur sjónum að þeirri umdeildu bók Skáldatíma (1963) en í stað þess að fjalla um hana sem „pólitískt uppgjör“ Laxness eins og venja er, skoðar hann bókina sem „poetískt uppgjör“ skáldsins enda fjallar þetta greinasafn ekki síður um skáldskaparmál en stjórnmál. Haukur fjallar hér líka almennt um þær „efasemdir um skáldsöguna sem list-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.