Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2011, Síða 137

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2011, Síða 137
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2011 · 1 137 þeirri afstöðu sem ritdómarar taka til tiltekins verks megi kannski fyrst og fremst sjá þeirra eigin viðhorf til skáldsagnagerðar. Hann bendir einnig á að í viðtökum á þessum þremur skáldsögum Laxness hafi ekki verið gerð tilraun til að tengja þær við módernisma eða nýjar stefnur í skáldsagnagerð; þær hafi fremur verið tengdar við fyrri verk höfundar og spáð í hvernig þær falla að fyrirframgefnum myndum þjóðarinnar af höfuðskáldi sínu. Það fer ekki hjá því þegar maður hefur lesið fyrsta hluta bókar Hauks Ingv- arssonar að maður leiði hugann að því hversu rýr í roðinu slík umræða yrði ef kanna ætti viðtökusögu íslenskra skáldsagna sem komið hafa út á allra síðustu árum. Þótt vissulega megi taka undir með Hauki að ritdómar bregði ekki síður ljósi á ritdómarann en verkið sem fjallað er um er ljóst að sú bókmenntaum- ræða sem fram fór í dagblöðum á sjöunda og áttunda áratug síðustu aldar er bæði ítarlegri og vandaðri en sú takmarkaða og að stærstum hluta lélega um- ræða sem boðið er upp á í íslenskum fjölmiðlum í dag. Mynd af þjóðskáldi byggð á minningum og gleymsku Athyglisverð er sú kenning Hauks að viðtalsbók Matthíasar Johannessen við Halldór Laxness, Skeggræður í gegnum tíðina (sem kom út sama ár og Guðs- gjafarþula, 19723) eigi stóran þátt í því hvaða mynd þjóðin hefur af Laxness. Haukur telur að í bók Matthíasar sé dregin upp mynd af Halldóri (sem síðan er staðfest í minningargrein Matthíasar um Laxness) sem „byggist, að því er best verður séð, ekki aðeins á sameiginlegum minningum heldur ekki síður á sameiginlegri gleymsku“ (63). Í túlkun Matthíasar er Halldór Laxness þjóð- skáldið sem „lifir í verkum sínum. Þar eru krossgötur lífs og eilífðar. Þann dag sem Íslendingar gleyma ritsnilld Halldórs Kiljans Laxness gegna þeir ekki lengur hlutverki sínu sem þjóð“ (63, vitnað er í Morgunblaðið 10. feb. 1998). Laxness er í túlkun Matthíasar skáld sem fylgir lífsskoðun sögupersónu sinnar Jóns Prímusar: „Sá sem ekki lifir í skáldskap lifir ekki af hér á jörðinni“ og þrátt fyrir að hafa ánetjast ýmsum þjóðfélagslegum straumum og stefnum hafi hann „aldrei fest sig í gildru neinnar sérstakrar stefnu eða tízkufyrirbrigðis svo hann gæti ekki losað sig aftur þegar honum sýndist“ (60). Segja má að Matthías bjóði fram sátt um skáldið þar sem því eru fyrirgefin bernskubrekin og einblínt á listrænt framlag þess. Í deilunum sem spruttu upp í kringum útgáfu Höf- undar Íslands og ævisagna Laxness kom þó berlega í ljós að slík sátt risti ekki djúpt. Skáldatími: Poetískt uppgjör Í öðrum hluta bókarinnar beinir Haukur sjónum að þeirri umdeildu bók Skáldatíma (1963) en í stað þess að fjalla um hana sem „pólitískt uppgjör“ Laxness eins og venja er, skoðar hann bókina sem „poetískt uppgjör“ skáldsins enda fjallar þetta greinasafn ekki síður um skáldskaparmál en stjórnmál. Haukur fjallar hér líka almennt um þær „efasemdir um skáldsöguna sem list-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.