Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2011, Síða 139

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2011, Síða 139
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2011 · 1 139 Sjónarvottar: ný túlkun á síðustu skáldverkum Laxness Í þriðja og síðasta hluta bókarinnar einbeitir Haukur sér að greiningu og túlkun á skáldverkunum þremur og tekur hann hverja bók fyrir sig í sérkafla. Haukur leitar í smiðju ýmissa fræðimanna við greiningu sína, svo sem bók- menntafræðinga, æviskrifafræðinga, táknfræðinga og heimspekinga. Óhætt er að segja að hann bregði fjölbreytilegu ljósi yfir þessi verk hvert fyrir sig auk þess sem hann ítrekar oft sameiginlega þræði þeirra. Til að gefa nokkur dæmi um lestur Hauks má nefna að greining hans á Kristnihaldi undir Jökli hefst á samanburði við spæjarasögur og glæpasögur, hann greinir ástarsögueinkenni á Guðsgjafarþulu og vísanir til Íslendingasagna og dýrlingasagna í Innansveit- arkroniku. Í greiningu hans á Kristnihaldinu er varið nokkru rými í að ræða sjónarhorn og það „að sjá“ og „að lesa“ (bæði þessi sagnorð geta haft margræða merkingu). Lestur Hauks á Innansveitarkroniku snýst m.a. um könnun á sam- spili tíma og sjónarhorna, sem og samspili sögumanns og heimilda. Þá greinir hann „vissa eiginleika tónlistar í sjónarhornaskiptum bókarinnar“ með hlið- sjón af skrifum Umbertos Eco (138). Umræðan um Guðsgjafarþulu snýst meðal annars um hin „margflóknu tengsl skáldskapar og veruleika“ (172). Þá er athyglisverð umræðan um það hvernig verkið hefur verið túlkað sem endur- minningarit – sagnfræði fremur en skáldskapur – og í því sambandi verið dregið fram „sönnunargagn“ í formi ljósmyndar af Laxness og Óskari Hall- dórssyni á Ráðhústorginu í Kaupmannahöfn sem sanna á að verkið fjalli um samband þeirra tveggja. Í lokaorðum sínum segir Haukur meðal annars að hann hafi „stuðst við kenningar bókmenntafræðinga sem fjallað hafa um einkenni póstmódernískra texta og [notað þær] við greiningu skáldsagnanna þriggja“ (182). Hann ítrekar að þetta geri hann ekki til „að setja fram þá sögulegu túlkun að Kristnihald undir Jökli, Innansveitarkronika eða Guðsgjafarþula séu fyrstu póstmódernísku skáldsögurnar sem komu út á Íslandi heldur til að bjóða heim nýjum lestrar- leiðum sem slíta seinni skáldsögurnar tvær frá endurminningabókunum sem fylgja í kjölfar þeirra“ (182). Óhætt er að segja að Hauki hafi tekist þetta ætlun- arverk sitt ágætlega og fengur er að ýmsum tengingum hans í greiningu skáldverkanna, t.a.m. ábendingu hans um textatengsl við verk Ludwigs Witt- genstein (sjá s. 109–116). Óhætt er einnig að taka undir niðurlagsorðs Hauks, að skáldskapur Halldór Laxness bjóði upp á ýmsar knýjandi spurningar sem geri skáldskap hans „lífvænlegan því það standi upp á hvern og einn lesanda að glíma við þær og svara þeim með sínum hætti“ (184). Lokaorð Hér að framan var spurt hvort ný kynslóð fræðimanna hefði fram að færa ferska og nýja sýn á verk Halldórs Laxness. Þeirri spurningu má svara játandi í tilviki þeirrar bókar sem hér er til umfjöllunar. Lestur hennar kveikir ýmsar hugleiðingar sem leiða jafnvel í aðrar áttir en höfundur bókarinnar fer. Án þess
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.