Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2011, Qupperneq 139

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2011, Qupperneq 139
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2011 · 1 139 Sjónarvottar: ný túlkun á síðustu skáldverkum Laxness Í þriðja og síðasta hluta bókarinnar einbeitir Haukur sér að greiningu og túlkun á skáldverkunum þremur og tekur hann hverja bók fyrir sig í sérkafla. Haukur leitar í smiðju ýmissa fræðimanna við greiningu sína, svo sem bók- menntafræðinga, æviskrifafræðinga, táknfræðinga og heimspekinga. Óhætt er að segja að hann bregði fjölbreytilegu ljósi yfir þessi verk hvert fyrir sig auk þess sem hann ítrekar oft sameiginlega þræði þeirra. Til að gefa nokkur dæmi um lestur Hauks má nefna að greining hans á Kristnihaldi undir Jökli hefst á samanburði við spæjarasögur og glæpasögur, hann greinir ástarsögueinkenni á Guðsgjafarþulu og vísanir til Íslendingasagna og dýrlingasagna í Innansveit- arkroniku. Í greiningu hans á Kristnihaldinu er varið nokkru rými í að ræða sjónarhorn og það „að sjá“ og „að lesa“ (bæði þessi sagnorð geta haft margræða merkingu). Lestur Hauks á Innansveitarkroniku snýst m.a. um könnun á sam- spili tíma og sjónarhorna, sem og samspili sögumanns og heimilda. Þá greinir hann „vissa eiginleika tónlistar í sjónarhornaskiptum bókarinnar“ með hlið- sjón af skrifum Umbertos Eco (138). Umræðan um Guðsgjafarþulu snýst meðal annars um hin „margflóknu tengsl skáldskapar og veruleika“ (172). Þá er athyglisverð umræðan um það hvernig verkið hefur verið túlkað sem endur- minningarit – sagnfræði fremur en skáldskapur – og í því sambandi verið dregið fram „sönnunargagn“ í formi ljósmyndar af Laxness og Óskari Hall- dórssyni á Ráðhústorginu í Kaupmannahöfn sem sanna á að verkið fjalli um samband þeirra tveggja. Í lokaorðum sínum segir Haukur meðal annars að hann hafi „stuðst við kenningar bókmenntafræðinga sem fjallað hafa um einkenni póstmódernískra texta og [notað þær] við greiningu skáldsagnanna þriggja“ (182). Hann ítrekar að þetta geri hann ekki til „að setja fram þá sögulegu túlkun að Kristnihald undir Jökli, Innansveitarkronika eða Guðsgjafarþula séu fyrstu póstmódernísku skáldsögurnar sem komu út á Íslandi heldur til að bjóða heim nýjum lestrar- leiðum sem slíta seinni skáldsögurnar tvær frá endurminningabókunum sem fylgja í kjölfar þeirra“ (182). Óhætt er að segja að Hauki hafi tekist þetta ætlun- arverk sitt ágætlega og fengur er að ýmsum tengingum hans í greiningu skáldverkanna, t.a.m. ábendingu hans um textatengsl við verk Ludwigs Witt- genstein (sjá s. 109–116). Óhætt er einnig að taka undir niðurlagsorðs Hauks, að skáldskapur Halldór Laxness bjóði upp á ýmsar knýjandi spurningar sem geri skáldskap hans „lífvænlegan því það standi upp á hvern og einn lesanda að glíma við þær og svara þeim með sínum hætti“ (184). Lokaorð Hér að framan var spurt hvort ný kynslóð fræðimanna hefði fram að færa ferska og nýja sýn á verk Halldórs Laxness. Þeirri spurningu má svara játandi í tilviki þeirrar bókar sem hér er til umfjöllunar. Lestur hennar kveikir ýmsar hugleiðingar sem leiða jafnvel í aðrar áttir en höfundur bókarinnar fer. Án þess
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.