Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2011, Page 120

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2011, Page 120
D ó m a r u m b æ k u r 120 TMM 2011 · 2 skáldskap, frá ljóði yfir í prósa. Inn í söguna blandast minningar Sturlu Jóns um látinn frænda sinn, Jónas Hall­ munds son, en sá hafði fargað sér ungur að aldri og áfengissjúkur. Ástæð an fyrir þessum minningum um Jónas verður ljós þegar á líður söguna en þegar Sturla er kominn til Vilníus segir faðir hans, Jón Magnússon, syni sínum frá því að fram hafi komið ásakanir um að ljóða­ bók Sturlu Jóns, fullyrðingar, sé stolin, að mestu byggð á óútgefnu handriti Jón­ asar. Símtal þeirra feðga um þetta mál á sér stað á veitingastað en eftir að Jón hefur lesið fréttina um meintan ritstuld Sturlu fyrir son sinn uppgötvar ljóð­ skáldið að nýja fína frakkanum hans hefur verið stolið. Stuttu síðar stelur Sturla Jón svo sjálfur álíka frakka á öðru veitingahúsi og staðfestir þannig þjófnað sinn á ljóðum Jónasar – það að ganga í frakka annars manns samsvarar því að gerast sá maður á einhvern hátt, og því spegla ritstuldurinn (það að gefa ljóð annars út sem sín eigin) og frakka­ stuldurinn hvor annan. Sendiherrann er því að vissu leyti tví­ farasaga, saga um klofið sjálf, Sturlu Jón ljóðskáld, sem stelur ljóðum annars, og hinn nýja Sturlu Jón prósahöfund, sem stelur frakka og kemur ekki heim frá ljóðahátíðinni heldur flytur til Hvíta­ rússlands. Þetta kemur ennfremur fram í greinunum tveimur sem hann skrifar um ljóðahátíðina. Aðra greinina semur hann áður en hann fer af stað, og sýnir hún slíkar samkomur í fremur háðug­ legu ljósi, en hin er skrifuð frá Litháen og þar birtist fremur upphafin sýn á mátt ljóðsins. Ritstjóra menningartíma­ ritsins sem á að vera vettvangur grein­ anna líst mun betur á þá síðari en hins­ vegar er sú fyrri mun nær upplifun Sturlu af hátíðinni. Þótt Sturla efist um gæði fyrri greinarinnar eftir því sem líður á bókina þá er hann í fyrstu upp­ hafinn af eigin sköpun og sér skrifin sem „uppgjör“ sitt „við ljóðlistina“ og vísi „að því sem framundan væri“, auk þess að vera „sanngjörn og vingjarnleg greining á ástandi ljóðlistarinnar í nútímanum“.5 Allt þetta snýr svo að þeirri stöðugu umræðu um skáldskap sem á sér stað í Sendiherranum. Umfjöllunin um stöðu ljóðsins er augljós. Ekki aðeins hvað varðar Sturlu Jón sjálfan heldur hina þjófstolnu bók hans sem var á sínum tíma samin ljóðinu til háðungar, af hinum unga og róttæka Jónasi sem stel­ ur sjálfur línum héðan og þaðan úr vin­ sælum skáldskap síns tíma (um miðjan áttunda áratuginn). Með þessu móti kemur Bragi á framfæri ísmeygilegri gagnrýni á heim skálda og skáldskapar sem tekur sig stundum of alvarlega. Sú gagnrýni er þó aldrei einföld eða hrein, því jafnhliða íróníunni er sagan þunga­ vigtarverk hvað varðar ‘úttekt’ á stöðu skáldskapar í kjölfar innrásar póstmód­ ernismans og þá sérstaklega hvað varðar samspil skáldskapar við (eigin) veru­ leika og annan skáldskap. Þannig sér Sturla ýmsa atburði fyrir sér sem atriði í skáldsögu, eins og þegar hann hugsar til barna sinna fimm og „staðnæmist eitt andartak og reynir að sjá þau fyrir sér á sama hátt og alvitur höfundur raunsæis­ legrar skáldsögu myndi gera, hefði hann ákveðið að lýsa sonum og dætrum Sturlu Jóns“.6 Á þennan hátt tekst Braga að koma að sjónarhorni hins alvitra höf­ undar raunsæisskáldsögu og um leið dregur hann athygli lesandans að því hvers konar verk hann er að lesa. Og hverskonar verk er lesandi Sendi- herrans með í höndunum? Því er ekki gott að svara. Það ber vissulega ýmis einkenni raunsæisskáldsögu og býr meira að segja yfir nokkuð drama­ tískum hvörfum að hætti slíkra sagna, auk þess að vera einhverskonar þroska­
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.