Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Qupperneq 38

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Qupperneq 38
Þ r ö s t u r H e l g a s o n 38 TMM 2011 · 4 sinni í frumskóginum og innleitt valdatengsl í samskipti þeirra.19 Derrida andmælir þessari túlkun í bók sinni De la grammatologie sem er beinlínis stefnt gegn þeirri hugmynd að mælt mál sé náttúrulegra, upprunalegra og saklausara en skrifað (gramma er gríska og merkir stafur eða dráttur, lína, strik). Með því að rýna í bók Lévi­Strauss leiðir hann í ljós að valdatogstreitu, ofbeldi og spillingu hugarfarsins hafi verið að finna meðal Nambikwara áður en þeir komust í kynni við hinn vestræna mann. Hugmyndir mannfræðingsins um spillingu skriftarinnar og hreinleika tungunnar lýsi aðeins óskhyggju um að sakleysið, sem Vesturlöndin hafa glatað, sé enn til einhvers staðar í nátt­ úrulegra samfélagi, ósnortnu af spillingu okkar eigin menningar. Þó að þessi ósk virðist lýsa góðum og opnum hug til hinna fyrrum fyrirlitnu ættbálkasamfélaga þriðja heimsins sé hún umfram allt bara önnur hlið á sjálfhverfum eða þjóðhverfum sjónarmiðum fyrsta heimsins.20 Ef aftur er snúið að sögu Gyrðis má segja að í skilningi Derridas sé jafnvel hvítþveginn veggurinn hlaðinn menningarlegum eða merkingar­ legum þunga. Hreinleikinn, sakleysið, hið upprunalega ástand er blekk­ ing. Maðurinn er hluti eða afurð menningarinnar hvort sem honum líkar það betur eða verr. Hið náttúrulega eða upprunalega og „rétta“ ástand er ekki möguleiki. Merkingin, tilgangurinn með þessu öllu saman, er að flækjast um í síkviku menningarlandslaginu, þar sem ræturnar breiða úr sér lárétt en ekki lóðrétt,21 þar sem hver og einn stendur frammi fyrir auðri síðu sem þó er (menningarlega) skilyrt. Og hér kemur reyndar annað hugtak úr skrifum Derridas (og fleiri) upp í hugann, palimpsest eða uppskafningur, sem á ættir að rekja til handritafræða.22 Það vísar til þess að texti handrita var skafinn upp – eða máður burt – svo hægt væri að skrifa nýjan texta á bókfellið. Hjá Derrida verður þetta tákn um að það búi alltaf eitthvað undir textanum, einhver annar texti. Sjálfur notaði hann útstrikanir (þ.e. yfirstrikanir) í verkum sínum (De la grammatologie) til þess að tákna það sem undir byggi. Og í heimi veggjakrotarans er útstrikun – veggur þar sem málað hefur verið yfir gamalt krot – ótvírætt boð um að skrifa nýjan texta, halda áfram merkingarsköpuninni.23 * Í ljóðinu „Haust“ úr ljóðabókinni Nokkur almenn orð um kulnun sólar eftir Gyrði, sem kom út sama haust og Milli trjánna, segir: „hvað / tré eru merkilegar lífverur // Þau halda uppi himninum“.24 Hér er trjám stillt upp sem eins konar miðlunartæki á milli himins og jarðar, hins
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.